ด่วน! 'ฮ่องกง' สั่งปิดสนามบิน ทุกไฟลท์ห้ามเข้า-ออก

ด่วน! 'ฮ่องกง' สั่งปิดสนามบิน ทุกไฟลท์ห้ามเข้า-ออก

สนามบินฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือในวันนี้ (12 ส.ค.) ทั้งขาออกและขาเข้า หลังผู้ประท้วงกว่าครึ่งหมื่นคนเข้าอาคารผู้โดยสารขาเข้าเพื่อจัดการชุมนุม

สนามบินนานาชาติฮ่องกง แถลงวันนี้ว่า เที่ยวบินที่เหลือทั้งหมดในวันนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว ยกเว้นเที่ยวบินขาออกที่ทำการเช็คอินเรียบร้อยและเที่ยวบินขาเข้าที่เดินทางมุ่งหน้าสู่ฮ่องกงแล้ว

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยหลายพันคนเคลื่อนพลเข้าสู่อาคารของสนามบินฮ่องกงเพื่อชุมนุมอย่างสงบ พร้อมชูป้ายข้อความ “ฮ่องกงไม่ปลอดภัย” และ “ตำรวจหน้าไม่อาย”

“การดำเนินการที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงประสบความยุ่งยากอย่างมาก ผลจากการชุมนุมในที่สาธารณะที่สนามบินในวันนี้” แถลงการณ์ของสนามบินระบุ พร้อมเตือนประชาชนทั่วไปไม่ให้เดินทางมาสนามบิน หากไม่มีธุระจำเป็น

ตำรวจฮ่องกงเผยว่า มีผู้เข้าร่วมการประท้วงที่สนามบินฮ่องกงในวันนี้กว่า 5,000 คน

ม็อบปักหลักสนามบินประท้วง3วันติด

ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ปกหลักสนามบินนานาชาติ ประท้วงอย่างสันตินาน 3 วันตั้งแต่วันศุกร์ (9 ส.ค.) หวังให้ผู้คนจากทั่วโลกรับรู้ปัญหาขัดแย้งทางการเมืองในฮ่องกง ด้านจีนเรียกร้องสหรัฐเลิกแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง  หลังมีข่าวนักการทูตอเมริกันดอดพบแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย     

ขณะที่สนามบินฮ่องกง เตรียมรับมือผู้ประท้วงวางแผนชุมนุมด้วยการเปิดให้ผู้โดยสารขาออกเข้าอาคารสนามบินเท่านั้น พร้อมทั้งแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังฮ่องกงได้ทราบว่า มีเพียงผู้โดยสารขาออกที่มีเอกสารการเดินทางเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังอาคารผู้โดยสารในวันนี้ได้ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเตรียมปักหลักชุมนุมเป็นเวลา 3 วัน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ฮ่องกงยืนยันว่า ผู้บัญชาการตำรวจที่ดูแลเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ได้เตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือกับการประท้วงครั้งใหม่ หลังจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงได้ส่งผลให้ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินต้องอยู่ในภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง เริ่มส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่สหรัฐ ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ อังกฤษ และญี่ปุ่น ประกาศเตือนและให้คำแนะนำกับประชาชนที่จะเดินทางมา

ขณะที่จีนเรียกร้องให้นักการทูตสหรัฐที่อยู่ในฮ่องกงเลิกแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า นักการทูตอเมริกันรายหนึ่งเข้าพบกับนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมทั้งเรียกร้องให้สถานกงสุลสหรัฐ ยุติความสัมพันธ์กับนักก่อจลาจลที่ต่อต้านจีนในทันที

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ตัวแทนของรัฐบาลอเมริกันพบกับคนจำนวนมากในฮ่องกงและมาเก๊าอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุม

เหตุการณ์ปะทะเกิดขึ้นจนได้ เมื่อผู้ประท้วงชาวฮ่องกงพยายามเคลื่อนไหวเข้าไปในพื้นที่ควบคุมการชุมนุม ส่งผลให้ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ส่อเค้าบานปลายขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่กำลังเดินขบวนเคลื่อนไหวย่านจิมซาจุ่ยในบ่ายวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) 

การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุมครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรงเข้าควบคุมและปราบปรามผู้ชุมนุม 

กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกง รวมตัวประท้วงคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 10 สัปดาห์ และขยายประเด็นไปสู่การต่อต้านรัฐบาล ทำให้ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะวิกฤติทางการเมืองที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปี 

ปักกิ่งประณามม็อบฮ่องกงก่อการร้าย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างคำพูดของนายหยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของคณะมนตรีแห่งรัฐ (เอชเคเอ็มเอโอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานของจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีอำนาจกำกับดูแลความสัมพันธ์ด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับฮ่องกงและมาเก๊าว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงใช้ยุทธวิธีรุนแรงซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อตำรวจ ถือเป็นการกระทำของอาชญากรรมที่อุกอาจและเป็นสัญญาณเริ่มต้นของพฤติกรรมก่อการร้าย และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการท้าทายเสถียรภาพและความมั่นคงของฮ่องกง

ตามที่เกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง และขณะนี้จึงมีการยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางขาเข้าและขาออกจากฮ่องกงของทุกสายการบินในวันนี้ นั้น

กงสุลใหญ่(สกญ.)เตือนคนไทยเลี่ยงอาคารผู้โดยสาร1สนามบินฮ่องกง

   สกญ.ได้ประกาศแจ้งเตือนให้คนไทยหลีกเลี่ยงบริเวณอาคารผู้โดยสาร 1 ซึ่งมีการประท้วง  พร้อมประสานกับการบินไทยทันทีเพื่อช่วยดูแลแนะนำและให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างอยู่ข้างในสนามบิน โดยขอให้ผู้โดยสารคนไทยรวมตัวที่อาคารผู้โดยสาร 2 ซึ่งไม่มีการประท้วง และขอให้ผู้โดยสารคนไทยของสายการบินไทยและผู้ที่ประสงค์ขอรับความช่วยเหลือให้รวมตัวที่เคาท์เตอร์เช็คอินของสายการบินไทยก่อน

   ทั้งนี้ ขอให้คนไทยที่ติดค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821 1545 หรือ (+852) 6821 1546 ส่วนผู้โดยสารการบินไทยหรือผู้ต้องหารความช่วยเหลือที่เช็คอินแล้วขอให้รวมตัวที่ Gate 10