'บิ๊กแดง' เปิดใจสื่อนอก ลั่นไม่รัฐประหารซ้ำ

'บิ๊กแดง' เปิดใจสื่อนอก ลั่นไม่รัฐประหารซ้ำ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กองทัพกำลังต่อสู้กับ “สงครามลูกผสม” ของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่ใช้ “ข่าวลวง” หลอกล่อให้คนไทยรุ่นใหม่เกิดความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์กับกองทัพและสถาบันกษัตริย์

การให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของผบ.ทบ.ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ในช่วงที่มีการประชุมสำคัญที่มีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นบรรดาผู้นำจากประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่เป็นเจ้าภาพการประชุมและมีอดีตผู้นำทหารเป็นหัวหน้ารัฐบาล

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพกำลังต่อสู้กับข้าศึกเหมือนการต่อสู้กับพวกคอมมิวนิสต์ในช่วงปี 2513 และ 2523 เพียงแต่การต่อสู้ในทุกวันนี้เป็นการต่อสู้กับการโฆษณาชวนเชื่อที่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ต

“ภัยคุกคามประเทศในขณะนี้คือข่าวลวง มันเหมือนการทำสงครามไซเบอร์ และเมื่อมันมารวมกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ทีี่แล้ว มันจึงเป็นสงครามแบบลูกผสม และตอนนี้ไม่ใช่การเผชิญหน้ากับศัตรูซึ่ง ๆ หน้าแล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องจัดระเบียบและปรับปรุงความรู้ของเราเสียใหม่ รวมทั้งจัดระเบียบองค์กรของเรา หรือดำเนินการด้านต่างๆเพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงแก่ประเทศ” ผบ.ทบ. กล่าว 

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ. ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อบุคคลที่ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการโฆษณาชวนเชื่อ หรือการลอบวางระเบิดโจมตีหลายจุดทั่วเมืองหลวงของไทย แต่กล่าวถึงพรรคการเมืองหนึ่งโดยไม่ระบุว่าเป็นพรรคใด

"พรรคการเมืองบางพรรคที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว มีรูปแบบของการโฆษณาชวนเชื่อที่สื่อสารโดยตรงกับประชาชนที่อยู่ในวัย 16-17 ปี  พวกเขาพยายามให้ความรู้ประชาชนกลุ่มนี้โดยใช้ข่าวลวง"

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังยืนยันว่า ในช่วงรัฐบาลประยุทธ์กองทัพจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และตราบใดที่เขายังดำรงตำแหน่งผบ.ทบ. เขาจะไม่นำกองทัพข้ามเส้นก่อรัฐประหาร จะไม่ยอมให้เกิดการรัฐประหาร จะไม่ยอมให้เกิดการรัฐประหารโค่นอำนาจพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และยืนยันว่ากองทัพถอยออกมาจากการเมืองแล้วหลังเสร็จสิ้นภารกิจคสช.