อาจารย์มธ.ชี้เหตุผล 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' เลือกมอนเตฯ-เซอร์เบียร์

อาจารย์มธ.ชี้เหตุผล 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' เลือกมอนเตฯ-เซอร์เบียร์

เปิด 2 เหตุผล! อาจารย์มธ.ชี้ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' เลือกมอนเตฯ-เซอร์เบียร์

จากกรณีที่มีสื่อต่างประเทศ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งได้ยืนยันถึงสถานะของน้องสาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หญิงคนแรกของไทย ว่ามีสัญชาติใหม่เป็นชาวเซอร์เบีย ภายหลังหลบหนีการฟังคำพิพากษาคดีทุจริตจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 จนถึงปัจจุบันก็เกือบ 2 ปีแล้ว ปล่อยลูกน้องอดีตรัฐมนตรีและข้าราชการที่ร่วมวงทุจริตติดคุกกันระนาว

20170314155634675

งานนี้ต้องบอกว่า "ยิ่งลักษณ์" ตามรอยพี่ชายสุดที่รัก คือ "ทักษิณ" ซึ่งได้สัญชาติมอนเตเนโกรไปก่อน ทำให้ไม่ต้องอนาทรร้อนใจ ทางการไทยจะเพิกถอนพาสปอร์ตสีอะไร ก็เดินทางไปเฉิดฉายได้ทั่วโลกตามปกติ โดยใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกร ในฐานะพลเมืองผู้มีสัญชาติ จนหลายคนให้ฉายา "แม้ว - มอนเตฯ" คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ ทำไมยิ่งลักษณ์ต้องไปหาสัญชาติใหม่ และเหตุใดจึงได้สัญชาติไม่ยากนักจากประเทศในยุโรปตะวันออก

"ทีมเก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" พูดคุยกับ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศ.ดร.สุรชัย ศิริไกร อาจารย์บอกว่า เป็นเรื่องธรรมดาของคนเหล่านี้ที่ต้องการมีพาสปอร์ตเพื่อเดินทางไปไหนมาไหน เนื่องจากประเมินแล้วว่าโอกาสกลับประเทศไทยค่อนข้างยากมาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาสัญชาติปักหลัก นี่คือเหตุผลแรก

ส่วนเหตุผลที่ 2 ก็คือ ประเทศเหล่านี้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย อาจารย์สุรชัย ยกตัวอย่างกรณีของทักษิณที่ได้สัญชาติมอนเตเนโกรไปก่อนแล้ว ก็ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนเช่นกัน และทักษิณยังเดินทางไปประชุมที่ฮ่องกงบ่อยครั้ง ก็เพราะไม่มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วย (จริงๆ ประเทศอื่นๆ ก็ไป แต่ไปแบบเงียบๆ ไม่เปิดตัวถ่ายรูป โพสต์ภาพ เพราะบางประเทศมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย)


เมื่อผู้บริหารฮ่องกงพยายามผลักดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับจีน จึงทำให้เกิดการประท้วง โดยอาจารย์สุรชัย มองว่า การประท้วงที่ฮ่องกงมีเบื้องหลังและผู้สนับสนุน เพราะมีคนจำนวนหนึ่งกลัวว่าจะถูกส่งตัวกลับจีน อย่าลืมว่าฮ่องกงเป็นเกาะที่มีผู้หลบหนีคดีไปพำนักอยู่มากมาย ขณะที่เซอร์เบียเองก็เป็นประเทศเล็กๆ และไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยเช่นกัน

ส่วนสาเหตุของความง่ายในการได้สัญชาติ อาจารย์สุรชัย อธิบายว่า การได้สัญชาติของผู้หลบหนีคดีจากประเทศต่างๆ มักขอสัญชาติได้กับประเทศเล็กๆ หรือมีขนาดเศรษฐกิจไม่ใหญ่นัก บางประเทศแค่นำเงินไปลงทุนตามจำนวนที่รัฐบาลกำหนด ก็ได้สัญชาติและสถานะพลเมืองแล้ว แต่หากเป็นประเทศใหญ่ๆ หรือประเทศมหาอำนาจ จะมีเงื่อนไขยุ่งยากมาก ยกเว้นพวกลี้ภัยทางการเมือง

สำหรับประเทศเซอร์เบีย กับมอนเตเนโกร ที่สองพี่น้องตระกูลชินวัตรได้สัญชาติกันทั้งคู่นี้ จริงๆ แล้วเคยเป็นประเทศเดียวกัน คือ สหภาพรัฐเซอร์เบีย-มอนเตเนโกร ซึ่งเป็นการรวมตัวกันอย่างหลวมๆ หลังสาธารณรัฐยูโกสลาเวียอันยิ่งใหญ่ล่มสลาย โดยที่ตั้งประเทศอยู่ในยุโรปตะวันออก