ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค. ต่ำสุดในรอบ 22 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค. ต่ำสุดในรอบ 22 เดือน

หอการค้าไทย เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค. ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 สาเหตุจากสงครามการค้า ความกังวลด้านการเมือง แนะรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.ค. 2562 อยู่ที่ 75.0 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน นับตั้งแต่เดือนต.ค.2560 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจปรับตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ214 เดือนหรือ 17 ปี 10 เดือน และดัชนีเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 63 เดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2557


ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงต่อเนื่อง มาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ปัญหาสงครามการค้า สถานการณ์การเมือง การส่งออกที่ลดลง ราคาพืชผลทางการเกษตร ความกังวลเกี่ยวกับภัยแล้ง เหตุการณ์ระเบิดที่กทม.
“ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลงทุกรายการ สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวทำให้ประชาชนระมัดระวังการจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่3 ซึ่งรัฐบาลใหม่ควรมีแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดำเนินนโยบายการเงินและการคลังผ่อนคลาย พร้อมทั้งดูแลค่าครองชีพของประชาชน ดูแลค่าเงินบาท”