จีนลดค่ากลางหยวนต่ำสุดในรอบ 11 ปี

จีนลดค่ากลางหยวนต่ำสุดในรอบ 11 ปี

ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน ต่ำลงจากวันจันทร์ (5 ส.ค.) ที่เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี ขณะที่ข้อพิพาทเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนกับสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น

ธนาคารกลางจีนประกาศค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนวันพฤหัสบดี  (8 ส.ค.) ที่ 7.0039 หยวนต่อดอลลาร์ ต่ำกว่าอัตราวันจันทร์ที่ 6.9225 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 11 ปี และทะลุแนวต้านที่ 7 หยวนต่อดอลลาร์  

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐ กล่าวหาจีนเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า บิดเบือนค่าเงิน ทำให้ธนาคารกลางจีนแถลงตอบโต้เมื่อวันอังคาร (6 ส.ค.) ไม่ยอมรับการถูกตราหน้าดังกล่าว และนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยืนยันมาโดยตลอดว่า จะไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับการแข่งกันลดค่าเงิน

เงินหยวนที่อ่อนค่าจะเอื้อให้สินค้าส่งออกของจีนมีราคาถูกลง และช่วยชดเชยผลกระทบจากการที่ถูกสหรัฐใช้ภาษีเป็นมาตรการลงโทษ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐทวีตเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะเก็บภาษี 10% กับสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้การค้าทวิภาคีมูลค่าราว 6.6 แสนล้านดอลลาร์ ถูกเก็บภาษีเกือบทั้งหมด เพราะต่างฝ่ายต่างเก็บภาษีกับสินค้านำเข้าของอีกฝ่ายตอบโต้กัน

ธนาคารกลางจีนจำกัดช่วงการขึ้นลงของเงินหยวนไม่ให้เกิน2% จากอัตรากลางที่จะกำหนดรายวันเพื่อสะท้อนแนวโน้มตลาดและควบคุมความผันผวนระบบการลอยตัวแบบจัดการนี้ทำให้เงินหยวนเคลื่อนไหวระหว่าง 6.1-7.1 หยวนต่อดอลลาร์ตลอด 5 ปีมานี้