โบรกฯแนะหุ้น ส่งออก-อสังหา เลี่ยงแบงก์ รับดอกเบี้ยลด

โบรกฯแนะหุ้น ส่งออก-อสังหา เลี่ยงแบงก์ รับดอกเบี้ยลด

โบรกแนะซื้อหุ้นส่งออก-ท่องเที่ยว -อสังหาฯ เลี่ยงหุ้นแบงก์และการเงิน รับกนง.ลดดอกเบี้ย

จากมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากเดิมที่ 1.75% เหลือ 1.50% ต่อปี โดยคณะกรรมการฯได้ให้เหตุผลสนับสนุนการลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ว่า เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เงินเฟ้อมีแนวโน้มต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อจากราคาพลังงานที่ปรับลดลงเร็ว รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงตามแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่ปรับลด และส่งออกอาจชะลอกว่าคาดการณ์เดิม

การลดดอกเบี้ยครั้งนี้ ทำให้ตลาดหุ้นภาคบ่ายปรับขึ้นมาทันทีที่เปิดตลาด ล่าสุด ดัชนีเคลื่อนไหวที่ 1,679.54 จุด เพิ่มขึ้น 8.06 จุด มูลค่าการซื้อขาย 53,144 ล้านบาท แต่การลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้ส่งผลบวกและลบต่อหุ้นกลุ่มใดบ้างนั้น

บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่า การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จะส่งผลให้ค่าบาทอ่อนลง โดย หุ้นที่คาดได้ประโยชน์ ได้แก่ ลิสสิ่ง (TCAP, TISCO, AEONTS, KKP) ท่องเที่ยว (MINT, ERW, AOT) อสังหา (SPALI, AP) อาหาร (GFPT, TU) และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งอินฟราฟันด์ (JASIF, DIF) แต่จะส่งผลกลางถึงลบกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และ สายการบิน

ส่วนบล.หยวนต้า ( ประเทศไทย ) จำกัด ระบุว่าถือเป็นการเซอร์ไพร์สต่อตลาด โดยมองเป็นบวกใน 2 มิติ ได้แก่ 1.หุ้นกลุ่มปันผลสูง, กลุ่มนอนแบงก์, ธนาคารขนาดเล็กที่ให้ปันผลสูง, อสังหาริมทรัพย์, สื่อสาร ได้แก่ ADVANC, INTUCH, LH, TTW, DIF, MTC, SAWAD, KTC, TISCO, KKP

2.แนวโน้มเงินบาทจะกลับมาอ่อนค่า เป็นบวกต่อกลุ่มส่งออก ได้แก่ CPF, TU

บล.เคที ซีมิโก้ ระบุการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวถือว่าเซอร์ไพร์า ตลาดที่ส่วนใหญ่คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม โดยคาดว่าเป็นผลจากการต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังมีความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกอาจชะลอกว่าคาด จากที่จีนจะถูกเรียกเก็บภาษีล็อตใหม่ 10% มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในต้นเดือนกันยายนนี้ ผลกระทบคาดการปรับลดดอกเบี้ยจะส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มแบงก์ใหญ่ ที่มีสภาพคล่องสูง มีสินเชื่อลงทุนใน Money Market เช่น BBL KTB ฯลฯ ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ คาดว่าจะเป็นการปรับเฉพาะกลุ่ม มากกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLR ทั้งระบบ

ขณะที่บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่ากนง.ลดดอกเบี้ยเป็นจิตวิทยาทางบวกกับหลักทรัพย์ที่อ่อนไหวไปตามอัตราดอกเบี้ยอาทิหุ้นกลุ่มเช่าซื้อได้แก่ MTC ,SAWAD กลุ่มอสังหาที่อยู่อาศัย หุ้นปันผลสูง และกลุ่มส่งออก