"ทีโอที" เผยครึ่งปีแรกกวาดกำไรพันล้าน

"ทีโอที" เผยครึ่งปีแรกกวาดกำไรพันล้าน

กางแผนงานสรุปแนวธุรกิจรอ“ดีอี”ตรวจเยี่ยม

“มนต์ชัย”เวิร์กช้อปพนักงานรับทัพทรานฟอร์มธุรกิจรับดิจิทัล เร่งเปลี่ยนกระบวนความคิด-วัฒนธรรมองค์กร มุ่งสู่ธุรกิจคลาวด์ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ วิเคราะห์ข้อมูล เผยผลดำเนินงานรอบครึ่งปียังเป็นตามเป้าทำกำไรแล้ว 1,000 ล้านบาท รายได้รวมทะลุ 56,000 ล้านบาท ล่าสุดเทงบเปลี่ยนสายทองแดงเอดีเอสแอลสู่ไฟเบอร์สู้ศึกตลาดบรอดแบนด์ระอุ

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างองค์กร โดยผลักดันองค์กรให้ไปสู่ธุรกิจดิจิทัลมากขึ้น ตั้งแต่การปรับวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งพัฒนา และสรรหาบุคลากรรองรับธุรกิจยุคดิจิทัลให้สามารถอยู่รอดได้

นอกจากนี้ ยังยกระดับต่อยอดธุรกิจเดิม โดยยกระดับบริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (ดิจิทัล อินฟราสตรัคเจอร์) เพื่อสนับสนุนภาครัฐและภาคธุรกิจ และพัฒนาการบริการดิจิทัล ได้แก่ บริการคลาวด์ , ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ และการวิเคราะห์ข้อมูล (ดาต้า อะนาไลติกส์) รวมถึงการให้บริการ ดิจิทัล โซลูชั่น แพลตฟอร์ม โดยบริษัทได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.- มิ.ย. 2562) มีกำไรสุธิอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าทั้งปี 2562 กำไรสุทธิจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,490 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,170 ล้านบาท

“กำไรสุทธิและรายได้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายทั้งปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,490 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 56,500 ล้านบาท มาจากรายได้ดำเนินงานโดยบริษัทเอง 25,300 ล้านบาท และรายได้ดำเนินงานของพันธมิตร 31,200 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัททำแผนและงบประมาณ เตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เนื่องจาก รมว.ดีอี จะต้องสรุปการใช้จ่ายของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงให้กับสำนักงบประมาณต่อไป”

สำหรับรายได้ดำเนินงานโดยบริษัทเอง จะมาจากรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) และธุรกิจดิจิทัลและคลาวด์ โดยธุรกิจบรอดแบนด์ ยังเป็นรายได้หลักคิดเป็นประมาณ 30% ของรายได้รวม อย่างไรก็ตามการขยายบรอดแบนด์ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าอยู่ที่ 1.4 ล้านราย มีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่ประมาณ 15-16% อยู่ในอันดับที่ 3 รองจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี บริษัทในเครือ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

นายมนต์ชัย กล่าวว่า เรื่องการขยายบรอดแบนด์ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจุบันมีลูกค้า 1.4 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าเอดีเอสแอลประมาณ 200,000 ราย และไฟเบอร์ออฟฟติกประมาณ 1.2 ล้านราย ดังนั้นบริษัทพยายามเปลี่ยนจากเอดีเอสแอล เป็นไฟเบอร์ออฟฟติกให้เร็วที่สุด หลังจากได้ดำเนินการมาแล้ว 4-5ปี ใช้งบประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนเป็นไฟเบอร์ออฟฟติกให้หมดภายใน 2 ปี หรือปี 2564 ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบของบริษัทเอง เพื่อให้ธุรกิจบรอดแบนด์เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้