ศก.อินโดฯ โตทะลุ 5% ไตรมาส 2

ศก.อินโดฯ โตทะลุ 5% ไตรมาส 2

แม้อัตราการเติบโตสอดคล้องกับการเติบโตเฉลี่ยรายปีที่ 5% ในช่วงไม่กี่ปีหลัง แต่การขยายตัวกลับต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

เศรษฐกิจของอินโดนีเซียโตต่อเนื่องแตะ 5%ในไตรมาส 2ในขณะที่ “โจโกวี” หาทางกระตุ้นการเติบโตเพิ่มในการบริหารประเทศสมัยที่ 2 เนื่องจากยังต่ำกว่าเป้า 5.3% สำหรับปีนี้

สำนักสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย รายงานวานนี้ (5 ส.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนระหว่างเม.ย.-มิ.ย. ปีนี้ อยู่ที่ 5.05% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขจีดีพีนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์เฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ 16 คนที่สำรวจโดยรอยเตอร์ ขณะที่การบริโภคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของจีดีพีอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้น 5.17% หลัก ๆ เป็นผลจากช่วงวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรีของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

แม้ว่าอัตราการเติบโตจะสอดคล้องกับการเติบโตเฉลี่ยรายปีที่ 5% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่การขยายตัวถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

“เมื่อดูภาพรวมทั่วโลกและภายในประเทศ สถานการณ์นี้ถือว่าท้าทาย” นายซูฮาริยันโต ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าว สะท้อนถึงความกังขาว่ารัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ 5.3% สำหรับปี 2562 ได้หรือไม่

อินโดนีเซียเป็นเอกเทศจากระบบซัพพลายเชนโลกในเอเชียเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนน้อยมาก อย่างไรก็ตาม นายซูฮาริยันโตระบุว่า ราคาที่ร่วงลงของสินค้าโภคภัณฑ์ส่งออกอย่างน้ำมันปาล์ม ก็เคยส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย

นอกจากนั้น รายได้จากการส่งออกที่ลดลง บั่นทอนกำลังซื้อของชาวอินโดนีเซีย ซึ่งบรรดาผู้บริหารค่ายรถญี่ปุ่นเผยว่า ส่งผลให้ยอดขายรถร่วง 13% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่การขาดดุลงบประมาณยังทำให้อินโดนีเซียเปราะบางต่อการเทขายสกุลเงินในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ “โจโกวี” ซึ่งจะเริ่มบริหารประเทศสมัยที่ 2 ในเดือน ต.ค.นี้ กำลังมองหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของประเทศ เมื่อเดือน ก.ค. ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากเมื่อปีที่แล้วได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 1.75% เพื่อค้ำเงินรูเปี๊ยะห์ที่อ่อนค่าหนักแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

นายแกเร็ธ เลเธอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสบริษัทแคปิตัล อีโคโนมิกส์ คาดการณ์ว่า การเติบโตโลกจะอ่อนแรงลงอีก ซึ่งจะฉุดรั้งภาคการส่งออก“ในภาพรวม แม้ตัวเลขจีดีพีทางการมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ที่ราว 5% แต่เราคาดว่าจีดีพีอินโดนีเซียจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 4.5% ในปีนี้”