'ประยุทธ์' รับกำลังหา 'หน.คณะพูดคุยฯไฟใต้' คนใหม่

'ประยุทธ์' รับกำลังหา 'หน.คณะพูดคุยฯไฟใต้' คนใหม่

ทำหน้าที่แทน "พล.อ.อุดมชัย" หลังทำหน้าที่ส.ว. ยันการพูดคุยฯยึดรธน.แบ่งแยกดินแดนไม่ได้

เมื่อเวลา 08.25 น. ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ การให้ความสำคัญในเรื่องภาคใต้โดยเฉพาะการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังกรุงมาลาปัตตานีออกมาเรียกร้องกับทางการไทยให้สานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการพูดคุยต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังอย่างที่สุด สิ่งแรกที่มีความแตกต่างก็คือเพราะเหตุใดเราถึงไม่พูดในประเทศของเราไม่สงสัยกันบ้างเลยหรืออย่างไร เพราะการที่รัฐจะไปพูดคุยกับใครก็ตามในเรื่องของความไม่เรียบร้อยไม่สามารถทำได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาช่วย ก็ไปหารือกัน ได้ข้อสรุปอย่างไรเสนอมาทางรัฐบาล เป็นผู้ตัดสินใจ ในการทำงานและต้องยึดมั่นในหลักการของรัฐธรรมนูญ ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ ทั้งในเรื่องของดินแดนหรือพื้นที่ภายในทั้งหมดต้องเห็นใจกัน และขอให้ติดตามดูว่าสถานการณ์บ้านเมืองของเราแตกต่างกับต่างประเทศอย่างไรหลายประเทศมีการต่อสู้กันมายาวนาน เราก็ไม่ต้องการให้มันยาวนานขนาดนั้นอยู่แล้วอะไรก็ตาม ที่รับได้ก็จะทำวันนี้อยากจะบอกว่าเรามีหลายมาตรการ ทั้งเรื่องกฎหมายและการพัฒนา การพาคนกลับบ้านแต่ทุกอย่างก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งเราก็เปิดทุกช่องทางขอให้ใจเย็น ซึ่งการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่การเจรจา

เมื่อถามว่าหัวหน้าคณะการพูดคุยสันติสุข ยังเป็นพล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่เพราะพล.อ.อุดมชัย ก็ไปทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ขอให้ใจเย็น