'สมศักดิ์' รุดเยี่ยมเหยื่อระเบิด

'สมศักดิ์' รุดเยี่ยมเหยื่อระเบิด

"รมว.ยุติธรรม" รุดเยี่ยม 4 เหยื่อเหตุระเบิดป่วนกรุง เผยการสืบสวนหาตัวคนร้ายคืบหน้าไปมาก ย้ำให้ปชช.มั่นใจการทำงานของรัฐบาล กำชับดีเอสไอ-นิติวิทย์สนับสนุนข้อมูลหน่วยงานความมั่นคง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เดินทางมายังโรงพยาบาลสิรินธร เข้าเยี่ยมนางสุนทร รอดเสียงล้ำ อายุ 55 ปี และนางสาวคิสนา ผ่องใจดี อายุ 46 เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเขตสวนหลวง ผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดป่วนเมือง ภายในซอยพระรามเก้า 57/1 จากนั้นนายสมศักดิ์ได้เดินทางต่อไปที่โรงพยาบาลวิภาราม เพื่อเข้าเยี่ยมนายชนะใจ เลาะหมุด อายุ 28 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่บริเวณข้อเท้า และนางศศินิภา เม็ดทองหลาง อายุ 39 ปี ได้รับบาดเจ็บแก้วหูทะลุ 1 ข้าง ทั้งนี้นายสมศักด์ได้แจ้งให้กับผู้บาดเจ็บว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง และขอให้ทุกคนหายไวไวและปลอดภัย พร้อมขอบคุณโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ที่มีน้ำใจไม่เก็บค่ารักษาพยาบาล และขอให้แพทย์ผู้ทำการรักษาดูแลคนเจ็บอย่างใกล้ชิด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีกองทุนคุ้มครองสิทธิ์ และเสรีภาพให้กับผู้เสียหายในคดีอาญา ซึ่งครอบคุมการคุ้มครองการดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงการฟื้นฟูร่างกายและชดเชยรายได้ที่สูญหายตามค่าแรงงานขั้นต่ำไม่เกิน 1 ปี โดยผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดทั้ง 4 คน ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสิรินธร 2 คนและ โรงพยาบาลวิภาราม อีก 2 คน ซึ่งขณะนี้ผู้บาดเจ็บทุกรายปลอดภัยพ้นขีดอันตราย แต่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 1 สัปดาห์ และใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกาย 3 เดือน เพราะแก้วหูทะลุและเลนส์ตาถลอก ซึ่งแพทย์ยังกังวลเรื่องการติดเชื้อ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่องความมั่นคงทราบว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสืบสวนและคดีมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุอาจเชื่อมโยงกับคดีที่เกิดขึ้นในภาคใต้ และอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดน ในส่วนของรายละเอียดอยากให้รอความชัดเจนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานดีเอ็นเอที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้จัดเก็บไว้ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนวางใจกับการทำงานของรัฐบาล

“คดีระเบิดยังอยู่ในความรับผิดชอบของ สตช. โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะคอยประสานข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อประกอบการสืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า ผู้ก่อเหตุมุ่งหวังดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน ส่วนตัวมองว่าเป็นการอาศัยจังหวะทางการเมือง” นายสมศักดิ์กล่าว