เปิดสถิตระเบิดป่วนกรุง กระทบหุ้นไทยแค่ไหน?

เปิดสถิตระเบิดป่วนกรุง กระทบหุ้นไทยแค่ไหน?

บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินเหตุระเบิดป่วนกรุง กระทบหุ้นไทยเล็กน้อย ยกสถิติในอดีตโชว์ พบกรณีไม่มีผู้เสียชีวิต กระทบหุ้นไทยแค่ 0.02% เชื่อดัชนีหุ้นที่ร่วงแรง มาจากความกังวลสงครามการค้า

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ ประเมินว่า เหตุระเบิดป่วนกรุงเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2562 เป็นเพียง Sentiment เชิงลบระยะสั้นๆ ต่อตลาดหุ้นไทยเท่านั้น เพราะจากการรวบรวมสถิติเหตุระเบิดในกรุงเทพที่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 พบว่า...

กรณีไม่รุนแรง(ไม่มีผู้เสียชีวิต) ดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวลดลงในวันทำการแรกที่เกิดเหตุเฉลี่ยราว 0.02% แต่วันถัดๆ ไปดัชนีจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้น

กรณีรุนแรง(มีผู้เสียชีวิต) ดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวลงในวันทำการแรกที่เกิดเหตุเฉลี่ยราว 2%  และต้องใช้เวลาอย่างน้อยราว 1 เดือนกว่าดัชนีจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาใกล้เคียงกับวันแรกที่เกิดเหตุระเบิด

ฝ่ายวิจัยบล.ไทยพาณิชย์ ประเมินว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ลดลงกว่า 1%   เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ยังไม่บานปลายรุนแรง จึงให้น้ำหนักไปทางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กลับมาปะทุอีกครั้งมากกว่า  พร้อมประเมินว่าตลาดการเงินโลกจะกลับมาผันผวนมากขึ้นในสัปดาห์หน้า

โดยดัชนีหุ้นไทย วันที่ 2 ส.ค. ปรับตัวลดลงค่อนข้างรุนแรง โดยเปิดตลาดในแดบลบตั้งแต่ช่วงเช้า และดัชนีทำจุดต่ำสุดของวันที่ 1,671.97 จุด ลดลง 27.78 จุด ก่อนจะรีบาวด์มาปิดตลาดที่ 1,684.71 จุด ลดลง 15.04 จุด คิดเป็นการลดลง 0.88% มูลค่าการซื้อขาย 82,045 ล้านบาท

นอกจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในกรุงเทพมหานาครแล้ว ตลาดยังกังวลกับกรณีที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ต่อสินค้ามูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้