ขาดปัจจัยสนับสนุนหลังเฟดไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อ กลับมามองผลประกอบการ

ขาดปัจจัยสนับสนุนหลังเฟดไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อ กลับมามองผลประกอบการ

เฟดลดดอกเบี้ย 0.25% แต่ยังไม่ส่งสัญญาณลดต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลง แม้เฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ซึ่งเป็นไปตามมุมมองของตลาด แต่นักลงทุนผิดหวังการแถลงของประธานเฟด ที่มองการลดดอกเบี้ยรอบนี้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของการลดต่อเนื่องและไม่ได้ประกันว่าจะมีการลดต่อเนื่องในเร็ววันนี้ ทำให้ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น กดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยงและทองคำ อย่างไรก็ตามสถานการณ์โดยรวมเป็นไปตามที่เราประเมิน และทำให้นักลงทุนจะหันไปมองยังผลประกอบการมากขึ้น

กลุ่มท่องเที่ยวมีความเสี่ยงเกิด De-rating แม้สถานการณ์นักท่องเที่ยวในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มจะเติบโตในอัตราดีขึ้นจากฐานที่ต่ำในปีก่อน แต่ประเมินหุ้นในกลุ่มมีความเสี่ยงที่ตลาดจะให้พรีเมี่ยมการซื้อขายที่ต่ำลงหรือเกิด de-rating เนื่องมาจากการปิดซ่อมบำรุงโรงแรมขนาดใหญ่บางแห่งของหุ้นอย่าง CENTEL ขณะที่การเข้าจดทะเบียนของ AWC ที่เราประเมินอาจมีขนาดมาร์เก็ตแคปถึง 80,000-100,000 ล้านบาท จะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มท่องเที่ยวรองจาก MINT ซึ่งคาดจะทำให้เกิดการจัดสรรเม็ดเงินลงทุนใหม่ ซึ่งเราคาดจะเห็นการลดน้ำหนักหรือขายหุ้นเดิมในกลุ่มท่องเที่ยวหรือใกล้เคียง เพื่อมาจองซื้อหุ้นใหม่ ในทางกลยุทธ์เราขอหลีกเลี่ยง/ลดน้ำหนักการลงทุนกลุ่มดังกล่าวในช่วง ส.ค.-ก.ย.

เลือกหุ้นรายตัวและอาจตั้งรับกลุ่มธนาคารที่ใกล้ปันผลระหว่างกาล ด้วยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 ของ SET Index ที่เราคาดว่าจะอ่อนแอ โดยคาดกำไรจะลดลง 13% QoQ และ 11% YoY โดยเป็นการลดลงจากเกือบทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะจากกลุ่มปิโตรเคมีและท่องเที่ยว ทำให้ในระยะสั้นจะไม่มีกลุ่มอุตสาหกรรมเด่น และการเก็งกำไรเน้นเลือกหุ้นตามปัจจัยรายตัว ขณะที่อาจเลือกตั้งรับหุ้นในกลุ่มธนาคารจากประเด็น 1) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปในไตรมาส 2/62 และ 2) การประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลช่วงส.ค. คาดเป็นปัจจัยให้หุ้นมีโอกาสเกิดการฟื้นตัวระยะสั้นได้ หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดหลุด 1714 จุด ทำให้เกิดแรงกดดัน SET Index ลงทดสอบ 1705 และน่าจะ 1680-1690 จุด ตามลำดับ นักลงทุนควรเพิ่มความระวังต่อความผันผวนในระยะสั้น  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), VL* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.50) , Short BEM* (เป้า 9.80 ตัดขาดทุน 11.00)

แนวรับ 1703 และ 1690 / แนวต้าน : 1714 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

PMI จีนเพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำกว่า 50 จุด – สนง.สถิติจีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน ก.ค. อยู่ที่ 49.7 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 49.4

MPI หดตัว 5.54% – สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน มิ.ย. หดตัว 5.54% YoY ผลจากแนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวต่อเนื่อง

เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯไม่คืบหน้า – ผลการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่จีน-สหรัฐฯ ที่สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ เบื้องต้นยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการยุติข้อพิพาททางการค้าใดๆ

ติดตามการต่อสัญญายุติข้อพิพาท BEM – รมว.คมนาคมตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลทางด่วนกรณีต่อสัมปทานยุติข้อพิพาทกับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์รายงานผลเพื่อความรอบคอบ ยืนยันไม่ใช่ล้มกระดาน

บอร์ดฯเคาะสลากออนไลน์ หวย 12 นักษัตร - ราคาหน่วยละ 50 บาท มีถูกรางวัลทั้งเต็ง-โต๊ด รางวัล จ่าย 60% ยอดขาย แบ่งกันครึ่งๆ เต็งโต๊ด ยังระบุไม่ได้กำหนดวันเริ่มขายโดยต้องหารือกฤษฎีกา พร้อมเปิดประชาพิจารณ์ก่อนเสนอครม.

ประเด็นติดตาม: 1 ส.ค. – Caixin Manufacturing PMI / US Manufacturing PMI เดือน ก.ค., 2 ส.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ, 7 ส.ค. – ประชุม กนง., 9 ส.ค. – GDP ไตรมาส 2/62 ของอังกฤษ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)