352 รีสอร์ทวังน้ำเขียวถูกดำเนินคดีแล้ว รมว.ทส.แจงสภา

352 รีสอร์ทวังน้ำเขียวถูกดำเนินคดีแล้ว รมว.ทส.แจงสภา

119 แห่งถูกรื้อถอนโดยคำสั่งปกครองป่าไม้ เหลืออีก 88 แห่ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงประเด็นซักถามจากนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ถึงการดำเนินการกับรีสอร์ท ที่พปชร.เข้าพักอย่างไม่เหมาะสม

นายวราวุธได้ชี้แจงว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ถูกดำเนินคดี เมื่อเดือน พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2555 แต่เมื่อเดือน พ.ย. 2561 อัยการมีคำสั่งเป็นที่สิ้นสุดว่าไม่ฟ้องกรณีนี้

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 ได้มีการฟ้องร้องรีสอร์ทดังกล่าวเพิ่มเติม ในขณะนี้ เรื่องดังกล่าวจึงอยู่ในขั้นตอนที่กำลังดูว่าทางอัยการที่มีคำสั่งไม่ฟ้องมีหลักการอย่างไร แล้วที่ให้เหตุผลว่าเป็นที่ของ สปก. เป็นอย่างไร สองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมอุทยานฯ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมหรือ สปก. ต้องมาพิจารณาร่วมกันเพื่อดูก่อนว่าพื้นที่เป็นของ อส. หรือ สปก. นายวราวุธกล่าว

88 การ์มองเต้ รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาที่พรรคพลังประชารัฐใช้จัดสัมนาพรรคเมื่อต้นอาทิตย์ที่ผ่านมาทั้งๆ ที่ยังมีคดีข้อหาบุกรุกป่า ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์พรรคถึงความไม่เหมาะสมเพราะรัฐบาลมีนโยบายทวงคืนผืนป่า

นายวราวุธกล่าวถึงภาพรวมการดำเนินการจับกุมดำเนินคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานในอำเภอวังน้ำเขียวว่า ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีถึง 352 คดี โดยมีการออกคำสั่งทางการปกครองตามกฎหมายอุทยานฯ มาตรา 22 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่สั่งให้สิ่งบุกรุกพื้นที่อุทยานฯพ้นไปจากพื้นที่ 207 คดี

ในจำนวนนี้ มีการรื้อถอนเสร็จแล้ว 119 คดี ยังคงเหลืออีก 88 แห่ง นายวราวุธกล่าว

“ผมให้ความมั่นใจอาจารย์วัน ว่า ใครมาทำร้ายผืนป่า เราไม่ยอมแน่นอน” นายวราวุธกล่าว

นายสราวุธ ยังได้กล่าวถึงการบริหารจัดการที่ดินในภาพรวมว่า ประเด็นการถือครองที่ดิน จะมีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มีนายกฯ เป็นประธาน คอยบริหารจัดการที่ดินอย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยให้เป็นแปลงรวม ไม่ได้ให้กรรมสิทธิ์ และให้ทำประโยชน์ตามเงื่อนไขที่ คทช. กำหนด

หน่วยงานตามกฎหมายเป็นผู้กำหนดระเบียบเงื่อนไขภายใต้ความเห็นชอบชอบของ คทช. นายวราวุธกล่าว

จนถึงปัจจุบันได้มีการจัดที่ดินให้ผู้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นแปลงรวมไปแล้วกว่า 6 แสนไร่ จากเป้าหมาย 1.3 ล้านไร่ มีผู้รับประโยชน์ราว 40,000 ราย

นายวราวุธกล่าวว่าในระยะยาว 20 ปี ได้สำรวจผู้ยากไร้ ไว้เพื่อกำหนดเป้าหมายจัดที่ดิน พบว่า มีพื้นที่ประมาณ 22 ล้านไร่ ประชาชน 2.2 ล้านครัวเรือน หรือ 8 ล้านกว่าคน โดยมีการตั้งเป้าการจัดที่ดินไว้ที่ปีละหนึ่งล้านไร่

ในส่วนของนโยบายทวงคืนผืนป่าที่เกรงจะสวนทางกับนโยบายจัดที่ดินให้ผู้ยากไร้ของรัฐบาล นายวราวุธกล่าวว่านโยบายดังกล่าวได้เน้นการดำเนินการกับกลุ่มนายทุนที่เข้ามายึดครองที่ดินแบบผิดกฎหมาย และจะฟื้นฟูที่ดินให้กลับมาเป็นประโยชน์ต่อ สวล. หรือบางส่วนจะนำไปจัดสรรให้ผู้ยากไร้ ตามมติ ครม. 26 พ.ย. ที่รองรับนโยบาย คทช. นายวราวุธกล่าว

นายวราวุธยังกล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมี พ.ร.บ. ป่าชุมชน ให้ประชาชนได้ใช้ป่าอย่างยั่งยืน และมี พ.ร.บ. คทช. มารองรับการบริหารจัดการที่ดินทั้งหมด

"ป่าและคนต้องอยู่ด้วยกันให้ได้ ป่ารุกคน คนรุกป่า เราจะมาค่อยๆแก้กัน" นายวราวุธกล่าวต่อสภา