'นกแอร์' เตรียมยกเลิกเที่ยวบินดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน 2 ส.ค.-25 ต.ค.นี้

'นกแอร์' เตรียมยกเลิกเที่ยวบินดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน 2 ส.ค.-25 ต.ค.นี้

"นกแอร์" เตรียมยกเลิกเที่ยวบินดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน 2 ส.ค.-25 ต.ค.นี้ หลังเข้าช่วงโลว์ซีซั่น กระทบยอดจองบุ๊กกิ้งเหลือเพียง 6% รับขาดทุนติดต่อหลายล้านบาท แนะรัฐบาลหากต้องการสนับสนุนเมืองรอง ต้องหนุนเอกชน ลดค่าธรรมเนียมสนามบิน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.2562 เป็นต้นไป นกแอร์ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการเที่ยวบิน ดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน จากเดิมทำการบิน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ ในวันพุธ ศุกร์ อาทิตย์ วันละ 2 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) เพราะนกแอร์ประเมินยอดจองล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) ที่ขายร่วมกับการบินไทย และไทยสมายล์ พบว่ายอดจองในเส้นทางดังกล่าวมีอัตราที่ต่ำมาก เฉลี่ยราว 6% ต่อเที่ยวบิน

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาเมื่อทำการบินยังพบว่าผู้โดยสารที่ออกเดินทางจริง มีเฉลี่ยเพียง 50% ของจำนวนที่นั่ง หรือประมาณ 40 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่งเครื่องบินขนาดเล็กจำนวน 80 ที่นั่ง ส่งผลกระทบให้นกแอร์ขาดทุนรวมขณะนี้หลายล้านบาท จึงตัดสินใจประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อหยุดปัญหาขาดทุน และพิจารณา ปบินในเส้นทางที่มีศักยภาพแทน

อย่างไรก็ดี สำหรับเส้นทางบินดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน นกแอร์เริ่มเปิดบินมาในช่วงเดือน มี.ค.2561 เพื่อสนับสนุนการเดินทาง และการท่องเที่ยวไปยังเมืองรองที่ปัจจุบันเข้าถึงค่อนข้างยาก แต่ในภาพรวมผลการดำเนินงาน กลับพบว่ามีผู้โดยสารเดินทางต่ำกว่าที่คาดไว้ ทำให้นกแอร์ต้องขาดทุนในเส้นทางนี้รวมหลายล้านบาท อีกทั้งปัจจุบันเข้าสู่ช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) บางเที่ยวบินมีผู้โดยสารเพียง 10 ที่นั่ง จึงมองว่าถ้าบินต่อไปยิ่งไม่คุ้มทุน จำเป็นต้อการประกาศยกเลิกเที่ยวบิน

ทั้งนี้ อนาคตหากรัฐบาลมีนโยบายให้สายการบินเข้ามาช่วยเปิดเส้นทางบินไปยังเมืองรองเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หรืออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงการเดินทางโดยเครื่อบิน โดยเฉพาะในเมืองรองที่มีความต้องการการเดินทางที่ไม่มาก หรือเปิดบินไปแล้วอาจจะมีความเสี่ยงไม่คุ้มทุน รัฐบาลอาจจะต้องออกมาตรการจูงใจ เพื่อช่วยเหลือสายการบินเป็นกรณีพิเศษ เช่น การปรับลดค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ หรือการปรับลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงอากาศยาน เป็นต้น