ยอดเสียชีวิตเหตุไฟไหม้สตูดิโอญี่ปุ่นเพิ่มเป็น33คน

ยอดเสียชีวิตเหตุไฟไหม้สตูดิโอญี่ปุ่นเพิ่มเป็น33คน

หลักฐานเบื้องต้นทำให้ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการวางเพลิง

โฆษกสำนักงานดับเพลิงนครเกียวโตของญี่ปุ่น ได้รับแจ้งเหตุเมื่อราว 10.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น วานนี้ (18 ก.ค.) ว่า ได้ยินเสียงระเบิดและเห็นควันเกิดขึ้นที่ชั้นหนึ่งของสตูดิโอบริษัทเกียวโตแอนิเมชัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีรีส์การ์ตูนชื่อดังออกอากาศทางโทรทัศน์หลายชิ้น รวมทั้ง “เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ” และ “เค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

เจ้าหน้าที่รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 33 คน  บาดเจ็บ 35 คน ในจำนวนนี้ 10 คนอาการสาหัส

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ตอนไฟไหม้มีคนอยู่ในอาคารราว 70 คน และสถานีโทรทัศน์ ได้เผยแพร่ภาพกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งออกมาจากหน้าต่างอาคาร 3 ชั้น หน้าต่างด้านหน้าอาคารมีรอยไหม้ดำจากไฟเผา

ตำรวจเผยว่า กำลังสอบสวนหาสาเหตุแต่ต้องสงสัยว่าเป็นการลอบวางเพลิง โดยชายคนหนึ่งเทของเหลวเข้ามาแล้วก็จุดไฟ ภายหลังถูกจับกุมตัวได้และถูกนำตัวไปโรงพยาบาล

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า ผู้ต้องสงสัยเทของเหลวคล้ายน้ำมันรอบๆ อาคาร แล้วก็จุดไฟ แต่ตัวเขาก็เสียชีวิตทันทีหลังจากนั้น

พยานต่างเล่าถึงเปลวเพลิงที่น่าสยดสยอง “ผมได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้ง เปลวไฟสีแดงวูบวาบโหมกระหน่ำรุนแรงมาก” ชายคนหนึ่งเช่า ขณะที่หญิงวัย 59 คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับสำนักข่าวเกียวโด กล่าวว่า เธอเห็นคนผมยาว 1 คน รอยเท้าเปื้อนเลือดนอนอยู่ที่นอกตัวตึก