จี้แก้ปากท้องก่อนรธน. โอดค่าครองชีพสูงมีหนี้ตกงาน

จี้แก้ปากท้องก่อนรธน. โอดค่าครองชีพสูงมีหนี้ตกงาน

ซูเปอร์โพล เผยปชช.จี้แก้ปากท้องก่อนรธน. โอดค่าครองชีพสูง มีหนี้ ตกงาน ขาดแคลนเงินทุน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,093 ตัวอย่าง เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ หรือ แก้ปากท้องโดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 – 13 ก.ค. พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อถามถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่กำลังเจออยู่ทุกวันนี้ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 79.9 ระบุ ค่าครองชีพสูง รายจ่ายเพิ่ม รายได้ลด รองลงมาคือ ร้อยละ 43.5 ระบุ ปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 38.1 ระบุ ปัญหาตกงาน งานไม่มั่นคง ร้อยละ 38.0 ระบุค่ารถโดยสารขึ้นราคา ร้อยละ 34.2 ระบุ ปัญหาปัญหาสิทธิเสรีภาพทางการเมือง และร้อยละ 33.9 ระบุ ขาดแคลนเงินทุน ด้านการศึกษาของคนในครอบครัว

ส่วนเมื่อถามถึงความต้องการ แก้รัฐธรรมนูญก่อน หรือ แก้ปัญหาปากท้องก่อน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.2 ต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องก่อน ในขณะที่ร้อยละ 25.8 ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญก่อน นอกจากนี้ เมื่อจำแนกออกตามจุดยืนการมืองของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่ของทุกกลุ่มต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องก่อน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนที่สนันบสนุนรัฐบาลมีสัดส่วนของคนที่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญก่อน มากกว่า คนในจุดยืนการเมืองอื่น ๆ คือ ร้อยละ 41.4 ของคนที่สนับสนุนรัฐบาล ร้อยละ 24.0 ของคนไม่สนับสนุนรัฐบาล และร้อยละ 22.8 ของกลุ่มพลังเงียบต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญก่อน

และที่น่าสนใจคือ เมื่อจำแนกออกตามกลุ่มคนเลือกพรรคการเมืองต่าง ๆ พบว่า กลุ่มคนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 81.3 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 89.5 และพรรคอื่น ๆ ร้อยละ 89.4 คือกลุ่มคนที่ต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องก่อน มากกว่ากลุ่มคนเลือกพรรคพลังประชารัฐที่ต้องการแก้ปัญหาปากท้องก่อนที่มีอยู่ร้อยละ 53.8 พรรคเพื่อไทยร้อยละ 75.1 และพรรคอนาคตใหม่ร้อยละ 75.2 ในขณะที่ กลุ่มคนที่เลือกพรรคพลังประชารัฐจำนวนมากหรือร้อยละ 46.2 กลับต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน มากกว่า กลุ่มคนเลือกพรรคอื่นๆ