TISCO

TISCO

ผลประกอบการ 2Q62: ลดสำรองฯ เพื่อบริหารกำไร

Event

กำไรสุทธิของ TISCO ใน 2Q62 อยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท (+4% QoQ และ +5% YoY) ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของเราและ consensus ในขณะที่กำไรสุทธิงวด 1H62 อยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท (คิดเป็น 51%ของประมาณการกำไรปีนี้ทั้งปีของเรา)

lmpact

กำไรจากธุรกิจหลักต่ำกว่าที่คาดไว้

กำไรจากธุรกิจหลักที่ต่ำกว่าคาดเป็นผลจาก 1.) รายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยกู้ในตลาดเงินลดลงและรายได้ค่าธรรมเนียมสินเชื่อต่ำกว่าคาด 2.) มีค่าใช้จ่ายพิเศษ 59 ล้านบาทจากการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานเกษียณ และค่าใช้จ่ายบริจาคก้อนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารพยายามสร้างสมดุลให้ผลประกอบการ 2Q62 ด้วยค่าลดค่าใช้จ่ายในการกันสำรองลง โดยคิดเป็นต้นทุนการตั้งสำรอง/สินเชื่อ(credit cost) แค่ 18bps (จาก 25bps ใน 1Q62, 90bps ใน 2Q62) ซึ่งการลด credit cost ลงในช่วงที่ NPL กำลังเพิ่มขึ้นส่งผลให้สัดส่วน NPL coverage ลดลงเล็กน้อยเป็น 155% ใน 2Q62 (จาก 158% ใน 1Q62)

NPL เพิ่มขึ้น

NPL เพิ่มขึ้นติดต่อกันสามไตรมาสแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อ yield สูง (รวมสินเชื่อ car-for-cash และ home-for-cash ด้วย) โดยรวมแล้ว gross NPL เพิ่มขึ้น 5% QoQ และ 20% YoY ซึ่ง NPL ของสินเชื่อเช่าซื้อเพิ่มขึ้น 7% QoQ และ 19% YoY โดยสัดส่วน segment NPL อยู่ที่ 2.8% ในขณะที่ NPL ของสินเชื่อ yield สูงเพิ่มขึ้น 8% QoQ และ 112% YoY โดยสัดส่วน segment NPL อยู่ที่ 6.5%

Yield สินเชื่อลดลงแต่ NIM ทรงตัว

Yield สินเชื่อลดลงเล็กน้อยเกือบ 10bps เนื่องจาก yield จากการปล่อยกู้ในตลาดเงินลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ต้นทุนทางการเงินที่ลดลงก็ช่วยชดเชยไปได้ ในขณะที่ NIM ก็ทรงตัวอยู่ที่ 3.9%

สินเชื่อขยายตัวเล็กน้อย

สินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (+1.6% YoY) โดยส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อ yield สูง (+10% YoY) ในขณะที่สินเชื่อกลุ่มอื่น ๆ ยังคงหดตัว

Valuation & Action

เนื่องจากผลประกอบการงวด 1H62 คิดเป็น 51% ของประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ของเรา และ NPL ที่ผันผวนก็ไม่ได้ทำให้นโยบายการกันสำรองในปีนี้เปลี่ยนไป ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรและคำแนะนำเอาไว้เหมือนเดิม

Risks

NPLs เพิ่มขึ้นอย่างมาก และรายได้ค่าธรรมเนียมลดลงอย่างมาก