‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

เฟดส่งสัญญาณพร้อมลดดอกเบี้ย นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง ดาวน์โจนดีดตัว จับความเคลื่อนไหวของทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯและราคาทองคำปรับตัวลง เป็นความเสี่ยงหลักทำให้เกิดแรงขายทำกำไรเงินบาท

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.78 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากระดับ 30.60 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมานายเจอโรมพาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟดส่งสัญญาณ“พร้อมลดดอกเบี้ย” ในการแถลงการณ์ต่อหน้าคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภา 

โดยเฟดมองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมีความจำเป็นเพราะตลาดแรงงานที่ตึงตัวไม่สามารถผลักดันเงินเฟ้อได้นักลงทุนส่วนใหญ่จึงยังอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) ฝั่งสหรัฐฯดัชนีDown Jones พุ่งขึ้นกว่า0.9% ทะลุระดับ27,000 จุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลง1.1% สู่ระดับ1,403.2 ดอลลาร์ต่อออนซ์และบอนด์ยีลด์ทั่วโลกปรับตัวขึ้นราว7-10bps โดนล่าสุดยีลด์เยอรมนีอายุ10ปีกลับมาที่ระดับ-0.23% เช่นเดียวกับบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีที่กลับมาระดับ2.14% อีกครั้ง

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจ รายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรปในเดือนมิถุนายนระบุว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินECB ต่างเห็นพ้องว่าการลดดอกเบี้ยหรือการซื้อสินทรัพย์(QE) มีความจำเป็นสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนส่งผลให้ตลาดกลับมาเชื่อว่าECB จะลดดอกเบี้ยในปีนี้เช่นกันกับฝั่งสหรัฐ

ในฝรั่งเศสรัฐบาลได้ประกาศกฏหมายภาษีดิจิทัล3.0% ต่อกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีอย่างAmazon ส่งผลให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐฯเตรียมประกาศมาตรการตอบโต้เช่นการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าหรือตั้งข้อจำกัดทางการค้าต่อบริษัทฝรั่งเศส

ฝั่งสหรัฐฯกระทรวงแรงงานได้เปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้นแตะระดับ2.1% มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ2.0% จากราคาเสื้อผ้ารถยนต์รวมถึงเฟอนิเจอร์

โดยประเด็นหลักที่ต้องจับตาคือความเคลื่อนไหวของทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯและราคาทองคำล่าสุดการที่บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นพร้อมกับทองคำปรับตัวลงเป็นความเสี่ยงหลักที่จะส่งผลให้เกิดการขายทำกำไรเงินบาทอย่างไรก็ดีเรามองว่าผู้ส่งออกจะกลับมาขายดอลลาร์เมื่อปรับตัวขึ้นเหนือระดับ30.80 บาทต่อดอลลาร์ในระยะสั้นจึงน่าจะยังไม่เห็นการอ่อนค่าอย่างรวดเร็วระหว่างวัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.72 - 30.82 บาทต่อดอลลาร์