'ญี่ปุ่น'ยังจำกัดขายสินค้าไฮเทคให้'เกาหลีใต้'

'ญี่ปุ่น'ยังจำกัดขายสินค้าไฮเทคให้'เกาหลีใต้'

ญี่ปุ่น เมินเสียงเรียกร้องของผู้นำเกาหลีใต้ และยังคงยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกมาตรการจำกัดการส่งออกวัตถุดิบใช้ผลิตสินค้าไฮเทคให้กับเกาหลีใต้ โดยมาตรการดังกล่าว เริ่มวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งผลความเสียหายให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์โฟน และไอทีแล้ว

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า มาตรการควบคุมการส่งออกแก่เกาหลีใต้ไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาพูดคุยกันได้ และจะไม่ยกเลิกด้วย 

ขณะที่ ฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น กล่าวชี้แจงในวันนี้(10 ก.ค.) ว่า การตัดสินใจที่เกิดขึ้นเป็นการทบทวนเพื่อหยุดให้สิทธิพิเศษแก่เกาหลีใต้ และกลับไปใช้มาตรการควบคุมการส่งออกกับเกาหลีใต้เหมือนประเทศคู่ค้าอื่นๆ และไม่ได้เป็นการละเมิดข้อบังคับขององค์การการค้าโลกแต่อย่างใด

ถ้อยแถลงนี้ของรัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น เป็นการปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ขอให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดสำหรับผลิตชิพและหน้าจอสมาร์ทโฟนให้กับเกาหลีใต้ โดยมาตรการนี้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. และมีผลให้ผู้ผลิตญี่ปุ่นต้องยื่นขออนุญาตทุกครั้งในการส่งออกให้กับบริษัทที่ผลิตสมาร์ทโฟนและไอที 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมร่วมกับผู้บริหาร 30 บริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะช่วยอัดฉีดงบประมาณช่วยเหลือ เพื่อให้บริษัทเกาหลีใต้สามารถใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น เพื่อลดการพึ่งพาวัตถุดิบจากญี่ปุ่น