คุก 3 เดือนไม่รอลงอาญา 2 เจ้ามือสาววง 'ไฮโล-ไพ่เสือมังกร'

คุก 3 เดือนไม่รอลงอาญา 2 เจ้ามือสาววง 'ไฮโล-ไพ่เสือมังกร'

ศาลแขวงพระนครเหนือ ชี้ถูกจับขณะทำผิดไม่มีเหตุบรรเทาโทษ แถมเป็นแหล่งมั่วสุมอบายมุข ส่วน 28 นักพนันชาย-หญิง ให้ปรับคนละพัน เจ้ามือสาวกัมพูชา-สาวไทย ยื่น 3 หมื่นประกันตัวสู้คดีต่อ ศาลสั่งยึดพาสปอร์ตห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.62 เวลา 12.30 น. ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ควบคุมตัว นักพนันชาย-หญิง ทั้งชาวไทย-ต่างด้าว รวม 30 คน จากบ่อนเสือ-มังกรที่ถูกจับกุมเมื่อช่วงเวลา 03.00 น. เศษวันที่ 7 ก.ค.62 มาส่งให้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง เพื่อนำตัวไปยื่นฟ้องคดีด้วยวาจา เป็นจำเลยต่อศาล ในความผิดฐานลักลอบเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 ภายหลังผู้ต้องหาทั้ง 30 คนให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน โดยพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ได้ทยอยนำกลุ่มผู้ต้องหามายังศาลเป็นชุดๆ

สำหรับเหตุการณ์จับกุมบ่อนพนันดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 03.00 น. เศษ ของวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย เขตห้วยขวาง รวมกว่า 30 นาย เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ที่ ซ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวง-เขตห้วยขวาง หลังสืบทราบว่าลักลอบเปิดบ่อนเล่นการพนัน จนสามารถจับกุมนักพนันได้ประมาณ 30 คน เป็นชาวไทย 21 คน ชาวต่างชาติ 9 คน พร้อมของกลางโต๊ะแสดงการพนันเสือ-มังกร 1 โต๊ะ ,โต๊ะแสดงการพนันไฮโล 1 โต๊ะ , อุปกรณ์เล่นไฮโล 1 ชุด , ไพ่กระดาษหลายสำรับ กล้องวงจรปิด 12 ตัว , จอแสดงกล้อง 4 ตัว , เซิร์ฟเวอร์ระบบ 1 ตัว , เครื่องทำไพ่ 4 เครื่อง และเงินสด 141,720 บาท

โดยอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง ได้ยื่นฟ้องจำเลยแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกกลุ่มพนันไฮโล ซึ่งยื่นฟ้อง น.ส.รจนา จิ๋วเทศ , น.ส.สเรมัม ธอน (Sraynom Thon) ชาวกัมพูชา ที่รับเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ กับพวกนักพนัน ชาย-หญิงชาวไทยและกัมพูชารวม 13 คน (มีนักพนันเป็นชาวกัมพูชา 3 คน) เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเล่นพนันไฮโล ซึ่งยึดอุปกรณ์ลูกให้ไฮโลรวม 11 ชุด พร้อมเงินของกลาง จำนวน 97,660 บาท

ชุดที่ 2 กลุ่มพนันไพ่เสือมังกร ยื่นฟ้อง นายกู้เกียรติ์ นิธิเจริญเกียรติ , น.ส.แพรวรรณ พุ่มฤกษ์ ที่รับเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ กับพวกนักพนันรวม 17 คน ในความผิดฐาน ข้อหาร่วมกันเล่นไพ่เสือมังกร โดยยึดไพ่เสือมังกร ของกลาง ได้ 4 ชุด พร้อมเงินสด 44,060 บาท ซึ่ง ศาล อธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 30 คน เข้าใจพฤติการณ์และข้อกล่าวหาแล้ว ทั้งหมดให้การรับสารภาพ

ศาล จึงมีคำพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 โดยเจ้าพนักงานสามารถจับกุมจำเลยได้ขณะกระทำผิด คำสารภาพของจำเลยจึงไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ไม่มีเหตุบรรเทาโทษและที่เกิดเหตุมีผู้เล่นพนันจำนวนมากเป็นแหล่งมั่วสุมอบายมุข กระทบถึงความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงให้จำคุก 3 เดือน น.ส.สเลมัมพร ชาวกัมพูชา จำเลยที่ 11 เป็นเจ้ามือรับกินพนันไฮโล โดยไม่มีเหตุให้รอลงอาญา ส่วนนักพนันกลุ่มไฮโล 12 คนให้ปรับคนละ 1,000 บาท โดยในส่วน น.ส.โซมาเรีย สอท (Someala Sot) จำเลยที่ 13 นั้นรับสารภาพความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ลดโทษให้กึ่งหนึ่งรวมโทษจำคุกจำเลยที่ 13 เป็นเวลา 4 เดือนและปรับ 7,000 บาท แต่ไม่ปรากฏว่าเคยรับโทษจำคุกมาก่อนโทษส่วนนี้จึงให้รอลงอาญา 1 ปี

ส่วนกลุ่มพนันไพ่เสือมังกร จำเลย 17 คน (มีนักพนันต่างด้าว 5 คน) นั้น ศาลก็ให้จำคุก น.ส.แพรวรรณ พุ่มฤกษ์ จำเลยที่ 12 เจ้ามือรับกิน ไพ่เสือมังกร เป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่รอการลงโทษเช่นกัน ส่วนนักพนันชาย-หญิงให้ปรับคนละ 1,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ น.ส.สเรมัม ธอน (Sraynom Thon) ชาวกัมพูชา , น.ส.แพรวรรณ พุ่มฤกษ์ จำเลย 2 คนที่เป็นเจ้ามือ ซึ่งศาลพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญานั้น ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี โดยศาลก็ให้ปล่อยชั่วคราวไปโดยตีราคาประกันคนละ 30,000 บาท และห้าม น.ส.สเรมัม ธอน (Sraynom Thon) ชาวกัมพูชา เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมให้ยึดหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ไว้ด้วย ซึ่งศาลมีคำสั่งแจ้งให้ ตม.ทราบด้วย