ทิศทางลงทุนอุตสาหกรรม

ทิศทางลงทุนอุตสาหกรรม

สกพอ. ระบุว่า จากยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย 4.0 ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ได้ระบุกลไกการขับเคลื่อนความมั่งคั่ง (Engines of Growth) ไว้คือ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม สร้างการมีส่วนร่วม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่อชักชวนให้เกิดการลงทุนในเทคโนโลยี และนวัตกรรมขั้นสูง รวมทั้งกระจายความเจริญไปอยู่ในพื้นที่ๆเหมาะสม ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ รักษาสิ่งแวดล้อม พัฒนาเมืองใหม่ให้น่าอยู่และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ 

ทั้งนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือการขับเคลื่อนตามกลไกในการพัฒนาโมเดลประเทศไทย 4.0 โดยต้องการให้มีความเปลี่ยนแปลงใน 3 มิติที่สำคัญ ว่าด้วยการเปลี่ยนไปสู่การผลิตสินค้าเชิงนวัตกรรม การเปลี่ยนไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และการเปลี่ยนไปสู่การเน้นภาคบริการให้มากขึ้น

ทิศทางลงทุนอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม พบว่าจำนวนโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการและการขยายกิจการ ช่วง ครึ่งปีแรกของปี2562 เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนพบว่า มี 5 อุตสาหกรรมที่มีการลงทุนมากที่สุด ประกอบด้วย กลุ่มอาหาร ปิโตรเลียม พลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้า และ ยานยนต์

มีเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 1.95 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.85% คิดเป็นจำนวนโรงงาน 2,064 โรง ลดลง 18.06%  มีการจ้างงาน 92,262 คน ลดลง 5.45% การลงทุนเพิ่มถือเป็นการสะท้อนทิศทางภาคอุตสาหกรรมของไทยแต่จะสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์หรือไม่ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป