โอเปกลดผลิต9เดือนหนุนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

โอเปกลดผลิต9เดือนหนุนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (1มิ.ย.) ปรับตัวขึ้น 1.1% ขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนในการประชุมวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.1% สู่ระดับ 59.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะ 60.28 ดอลลาร์ในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 สัปดาห์  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 0.5%  ปิดตลาดที่ 65.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปก ประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวันจันทร์เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ล่าสุด ที่ประชุมโอเปกสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. หลังจากที่นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า สมาชิกโอเปกส่วนใหญ่สนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ อิหร่านสนับสนุนข้อเสนอขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย เช่นเดียวกับอิรัก และรัสเซีย เพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมกับโอเปกในวันอังคาร(2ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันของอิรัก คาดการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน