'ชวลิต' เสียใจ 'สภาผู้แทนฯ' ไม่เป็นหลักให้บ้านเมือง

'ชวลิต' เสียใจ 'สภาผู้แทนฯ' ไม่เป็นหลักให้บ้านเมือง

ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เสียใจ "สภาฯ" ไม่เป็นหลักให้บ้านเมือง สภาเป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินในกระบวนการสรรหา ส.ว.ได้

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณีสภาฯ ไม่บรรจุญัตติของพรรคฝ่ายค้านที่ขอตั้ง กมธ.ตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว. โดยอ้างว่าเป็นอำนาจของ คสช. นั้น ตนรู้สึกเสียใจที่สภา ฯ ซึ่งเป็นองค์กรนิติบัญญัติ เป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินในกระบวนการสรรหา ส.ว.ได้ ทั้ง ๆ ที่กระบวนการสรรหาเป็นที่จับตาของคนทั้งประเทศ ตลอดจนชาวโลกว่าเป็นการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ถูกต้อง ชอบธรรมตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ

นายชวลิต กล่าวอีกว่า ถ้าส.ส.ไม่สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินได้ ก็จบแล้ว ไม่เหลือศักดิ์ศรี 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย โดยเฉพาะการอ้างว่าเป็นอำนาจของ คสช.ไม่น่าจะถูกต้อง ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ เพราะเมื่อกฎหมายรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ คสช.ก็ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ”

“เมื่อสภา ฯ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย ไม่เป็นหลักให้บ้านเมืองเสียเอง โดยเฉพาะการไปยอมรับอำนาจเผด็จการเหนือกว่าอำนาจอธิปไตยซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน แล้วประชาชนจะพึ่งใคร”

นายชวลิต กล่าวตอนท้ายว่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะไม่ยอมจำนนต่ออำนาจที่ไม่เป็นธรรม การแสวงหาความชอบธรรมตามอุดมการณ์ประชาธิปไตยจะต้องเดินหน้าต่อไป เพื่ออนาคตของบ้านเมือง โดยเฉพาะรุ่นลูก รุ่นหลาน ที่จะต้องมารับมรดกทางการเมืองต่อจากรุ่นเรา เราต้องส่งมอบมรดกบุญ ไม่ใช่มรดกบาป