ลุ้น“ป่าแก่งกระจาน”คว้ามรดกโลกปีนี้

ลุ้น“ป่าแก่งกระจาน”คว้ามรดกโลกปีนี้

ซีเอ็นเอ็นเผยยูเนสโกจัดประชุม11 วันเพื่อคัดเลือกสถานที่สำคัญเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ปี 2562 โดยแหล่งท่องเที่ยวที่คู่ควรได้รับการอนุรักษ์เป็นมรดกโลกปีนี้ในอาเซียนมี วัดพุกาม ทุ่งไหหิน ป่าแก่งกระจาน

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะกรรมการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เตรียมประชุมที่กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. ถึงวันที่ 7 ก.ค. เพื่อคัดเลือกสถานที่สำคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้เป็นมรดกโลก

ทั้งนี้ ในบรรดารายชื่อที่ส่งมาให้คณะกรรมการมรดกโลกกพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปีนี้ มีสถานที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายแห่ง เช่น ป่าแก่งกระจานของไทย ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ทุ่งไหหิน แหล่งโบราณคดีอายุเกือบ 3,000 ปี ที่แขวงเชียงขวาง ของส.ป.ป.ลาว และเมืองพุกามในเมียนมา ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

รายชื่อที่ถูกนำเข้าสู่การคัดเลือกมี 1,092 แห่ง จาก 167 ประเทศ มีตั้งแต่สถานที่ธรรมชาติ โบราณสถานและสถานที่ผสมผสานกันทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรม ซึ่งยูเนสโกจะประกาศสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกประจำปีนี้ในวันที่ 10 ก.ค. นี้