'ชวน' รับคำร้อง สอบ 33 ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอตรวจสอบก่อนส่งศาลรธน.

'ชวน' รับคำร้อง สอบ 33 ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอตรวจสอบก่อนส่งศาลรธน.

“ชวน” รับคำร้อง สอบ 33 ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอตรวจสอบก่อนส่งศาลรธน. ด้าน “ชัยวุฒิ” ระบุคำร้องแค่วินิจฉัยคุณสมบัติ ไม่มีปมขอให้ยุติปฏิบัติหน้าที่-ไร้เอกสารงบดุลประกอบ ยืนยันเพื่อสร้างมาตรฐานไม่ใช่เอาคืน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 มิ.ย.62 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติ ของ 33 ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ กรณีเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์หรือมีหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ทั้งนี้นายชวนรับเรื่องและจะส่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการลงลายมือชื่อก่อนจะพิจารณาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อรวม 51 คน ซึ่งมีทั้งบุคคลที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้ตรวจสอบคุณสมบัติ ในกลุ่มของ 32 คนด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าการร่วมลงลายมือชื่อดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามคำร้องดังกล่าวมีเพียงการขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติเท่านั้น ไม่มีระบุว่าต้องให้ศาลพิจารณาสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่เอกสารที่ยื่นประกอบคำร้องนั้นมีเพียงรายการของชื่อบริษัทและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทที่มีรายละเอียดว่าด้วยการทำกิจการด้านสื่อมวลชน ส่วนรายการงบดุลของบริษัทนั้น ถือว่าเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเรียกเอกสารจากผู้ที่ถูกยื่นให้ตรวจสอบ

“เรื่องนี้ไม่ใช่การเอาคืนพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่คือการทำหน้าที่เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันทั้งสภาผู้แทนราษฎร และเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทั้ง 2 ฝั่ง” นายชัยวุฒิ กล่าว