ตลาดรอติดตามผลการเจรจาการค้า เก็งกำไรเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นน้อย (Laggard)

ตลาดรอติดตามผลการเจรจาการค้า เก็งกำไรเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นน้อย (Laggard)

ตลาดผิดหวังประธานเฟดไม่ส่งสัญญาณ ขณะที่ติดตามประชุม G20

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลงจากนักลงทุนผิดหวังประธานเฟด ไม่ส่งสัญญาณถึงการปรับลดดอกเบี้ย ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจอย่างยอดขายบ้านใหม่ พ.ค.ลดลง 7.8% ต่ำสุดนับจาก ธ.ค.61 และความเชื่อมั่นผู้บริโภคมิ.ย.อยู่ที่ 121.5 ต่ำสุดนับจากก.ย.60 โดยตลาดจับตาผลการเจรจานอกรอบของสหรัฐ-จีน มรประชุม G20 วันที่ 28-29 มิ.ย. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังมุมมองราคาน้ำมันจากการประชุมของกลุ่มโอเปคในช่วงต้นก.ค.

แม้เงินบาทแข็งค่า แต่คาดกนง.ไม่ลดดอกเบี้ย การประชุมคณะกรรมการนโนยบายการเงิน (กนง.) ของไทยวันนี้ แม้จะมีประเด็นการแข็งค่าของเงินบาท แต่เราคาดกนง.จะเลือกไม่ลดดอกเบี้ย และจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อรักษาความสามารถในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจในอนาคต และไม่ขัดแย้งกับการส่งสัญญาณในช่วงก่อนหน้าเกี่ยวกับการควบคุมการเก็งกำไรและปล่อยกู้ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเช่าซื้อ

ศาลรัฐธรรมนูฐพิจารณาวันนี้ รับ-ไม่รับ กรณี 41 ส.ส.รัฐบาลถือหุ้นสื่อ ซึ่งผลการพิจารณาอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นและระยะเวลาในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีกำหนดเบื้องต้นกลางก.ค. ขณะที่โผครม. แม้อาจมีการเปลี่ยนแปลงจากรายชื่อรมต.ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการตั้งรัฐบาล

ระวังความผันผวนในกลุ่มหุ้นที่ขึ้นจากผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลง แม้การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ น่าจะเกิดขึ้นในรอบการประชุม ก.ค. แต่ตลาดรับข่าวดีไปพอสมควร ทำให้แม้ขึ้นต่อได้ แต่อัพไซด์ในหุ้นจำนวนมากอาจเริ่มจำกัด ขณะที่หากข้อขัดแย้งทางการค้าคลี่คลายในทางบวก เราคาดจะมีแรงขายจากหุ้นปลอดภัย สลับกลับเข้ากลุ่มวัฎจักรได้ อย่างไรก็ตามเราให้น้ำหนักกับผลการเจรจาไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน (60%) ซึ่งสถานการณ์ที่ไม่บวกไม่ลบ จะเอื้อต่อการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มขนาดกลาง-เล็ก โดยเฉพาะที่ยังปรับขึ้นน้อย ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะประกาศเลื่อนเก็บภาษีวงเงิน 3 แสนล้านเหรียญฯ ออกไป ซึ่งก็ยังเป็นสถานการณ์ที่เอื้อต่อหุ้นกลาง-เล็ก ที่ยังปรับขึ้นน้อยเช่นกัน

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังมีโอกาสอ่อนตัวลงในกรอบ 1690-1730 จุด การเก็งกำไรเน้นในกลุ่มที่ยังปรับตัวขึ้นน้อย หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ BCPG, PRM เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 3.14), TTCL* (เป้า 11 ตัดขาดทุน 8.70)

แนวรับ 1705 / แนวต้าน : 1728 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

ลดเป้านักท่องเที่ยว - สทท.ลดคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยเหลือ 40.06 ล้านคน ขณะที่รายได้เหลือ 2.13 ล้านล้านบาท ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเงินบาทที่แข็งค่ากระทบกำลังซื้อนักท่องเที่ยว

กสทช.เริ่มชดเชยทีวีดิจิทัล – เริ่มจ่ายเงินชดเชย 16 ส.ค. พร้อมตั้งอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทน เรียกคืนคลื่น 2600MHz จากอสมท.

ปตท.ปรับลดเป้ากำไร – จากส่วนต่างธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่ยังอ่อนแอ มองราคาน้ำมันดิบทั้งปี 60-70 เหรียญ ขณะที่ไตรมาส 3/62 จะเสนอคณะกรรมการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียน

จีนระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จากแคนาดา – หลังพบใบรับรองปลอมอาจส่งผลบวกต่อกลุ่มอาหาร อย่างไรก็ตามความเสี่ยงระยะสั้นคือภาวะไข้หวัดหมูที่ระบาดแถบประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดความกังวลต่อผลผลิตในไทย

 

ประเด็นติดตาม: 26 มิ.ย. – ประชุม กนง. / 27 มิ.ย. – US GDP 1Q19 / 1-2 ก.ค. – ประชุมโอเปก / 28-29 มิ.ย. – การประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)