'ประยุทธ์'เตรียมย้ำท่าทีอาเซียนต่อศึกการค้าในจี20

'ประยุทธ์'เตรียมย้ำท่าทีอาเซียนต่อศึกการค้าในจี20

‘พล.อ.ประยุทธ์’ เตรียมขึ้นกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีจี20 ในฐานะประธานอาเซียน ยืนยันท่าทีอาเซียนต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาการค้า ต้องยึดหลักระบบการค้าพหุภาคี ตอกย้ำอาร์เซ็ป หวังให้ทุกฝ่ายผ่อนปรนประเด็นติดค้าง สะท้อนความมุ่งมั่นระดับผู้นำต้องการให้หาข้อสรุปปีนี้

นายนิกรเดช พลางกูร รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำจี20 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 28 – 29 มิถุนายน 2562 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีการประชุมดังกล่าว ในฐานะไทยเป็นประธานอาเซียนและเป็นประเทศที่ได้รับเชิญจากประเทศเจ้าภาพ โดยพล.อ.ประยุทธ์จะยืนยันข้อคิดเห็นและท่าทีอาเซียนในการสนับสนุนให้ทุกประเทศ “ยึดหลักระบบการค้าพหุภาคี” (Multilateral Trading System) และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญที่ทุกประเทศได้ใช้ระบบดังกล่าว โดยอาเซียนจะไม่เข้าไปแทรกแซงการเจรจาสงครามการค้า

นายนิกรเดช กล่าวอีกว่า พล,อ.ประยุทธ์ยังจะเตรียมที่จะหยิบยกประเด็นความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ขึ้นพูดในการกล่าวถ้อยแถลงครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการตอกย้ำและขยายผลความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศที่เข้าร่วม เนื่องจากมีหลายประเทศที่เป็นสมาชิกจี20 ได้เข้าร่วมอาร์เซ็ปด้วย 

"ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า การเจรจาข้อตกลงอาร์เซ็ปจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปีนี้ ตามที่ระบุในแถลงการณ์ประธานอาเซียน ที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน และการนำเรื่องนี้ขึ้นพูดในเวทีการประชุมจี 20 ที่มีสมาชิกที่ร่วมอาร์เซ็ป อาทิ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เข้าร่วม ยิ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นระดับผู้นำ เพื่อให้ฝ่ายปฏิบัติที่เกี่ยวข้องนำไปหารือ และหาช่องทาง เพื่อผ่อนปรนสิ่งที่อาจติดค้างบางขั้นตอนในกระบวนการเจรจาอาร์เซ็ป" นายนิกรเดชระบุ 

นายนิกร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะหยิบยกถึงความคืบหน้าสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมว่าด้วยขยะพลาสติกร่วมกันในอาเซียน ซึ่งล่าสุดที่ประชุมอาเซียนซัมมิทได้ให้การรับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน โดยปัญหาขยะทะเลเป็นส่วนหนึ่งที่ประชุมจี20 ให้ความสำคัญอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก 

อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ มีความสำคัญในมิติบทบาทระหว่างประเทศ เพราะจี20 เป็นกลุ่มความร่วมมือที่คิดเป็นสัดส่วน 90%ของประชากรโลก หรือ 66% ของจีดีพีโลก นับว่าเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก