พท.ปรบมือให้ 23 องค์กรเครือข่ายเคลื่อนไหวปักหมุด 'ปลดอาวุธ คสช.'

พท.ปรบมือให้ 23 องค์กรเครือข่ายเคลื่อนไหวปักหมุด 'ปลดอาวุธ คสช.'

"เพื่อไทย" ปรบมือให้ 23 องค์กรเครือข่ายเคลื่อนไหว ภาคประชาชนจัดกิจกรรม "ปลดอาวุธคสช." เสนอสภาออกกฏหมายยกเลิกคำสั่งเผด็จการ จี้ "ประยุทธ์" อย่าทำเป็นทองไม่รู้ร้อน

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.62 ดร.เทอดธนัท สีเขียว อดีตผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคเพื่อไทย กล่าวสนับสนุน และเป็นกำลังใจให้กับนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผอ.โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ และคณะองค์กรภาคประชาชน 23 เครือข่าย ที่ใช้สิทธิ์ริเริ่ม ในการเสนอร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่งคสช.และคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ขัดหลักการสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยรวม 35 ฉบับ รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตนเห็นว่า เป็นการแสดงออกที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

ดร.เทอดธนัทกล่าวเพิ่มเติมว่า ประกาศของคสช.มีเป็นจำนวนหลายฉบับที่สร้างความเดือดร้อน และความเสียหายต่อประชาชน และทำให้ประเทศไทยถูกตั้งข้อรังเกียจ และถูกประณามจากองค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลก ว่าประเทศไทยเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนอย่างน่าละอาย ตอนออกประกาศและคำสั่งคสช.นั้น กระทำได้โดยง่าย เพียงแค่พลเอกประยุทธ์ลงนามในคำสั่งก็มีผลแล้ว แต่การยกเลิกจะต้องมีขั้นตอนและกระบวนการหลายอย่าง ต้องใช้เวลานานมาก ดังนั้น หากพลเอกประยุทธ์ และ พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ยังพร่ำพูดว่ารักประชาธิปไตย และเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชน คสช. ก็ควรเป็นฝ่ายริเริ่มในการยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช.เสียเอง ไม่ต้องรอภาคประชาชนมาเรียกร้อง ให้เกิดภาระโดยไม่จำเป็น และเพื่อไม่ให้สภาฯต้องเสียเวลาประชุมตามล้างตามเช็ด เพื่อขจัดมรดกของเผด็จการคสช.ซึ่งจะทำให้ คสช.และรัฐบาลประยุทธ์ 2 ถูกโจมตี จะไม่เป็นผลดี ต่อรัฐบาลประยุทธ์แต่อย่างใด