ชาวฮ่องกงชุมนุมครั้งใหม่-จี้ทางการล้มกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ชาวฮ่องกงชุมนุมครั้งใหม่-จี้ทางการล้มกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ขณะ"โจชัว หว่อง" ปลุกระดมผู้ประท้วงปิดล้อมสำนักงานตำรวจฮ่องกง พร้อมปักหลักเรียกร้อง “แคร์รี ลัม” ลาออก

ชาวฮ่องกง ร่วมชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าอาคารสภานิติบัญญัติอีกครั้งในช่วงเช้าของวันนี้ (21 มิ.ย.) เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการถาวร  พร้อมทั้งกดดันให้นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออก

ชาวฮ่องกงจำนวนมาก สวมใส่เสื้อสีดำออกมาชุมนุมแสดงพลังอีกครั้งหลังจากที่ผ่านมาผู้บริหารฮ่องกงยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม โดยกลุ่มสหภาพนักเรียนนักศึกษาฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมในวันนี้ และกลุ่มเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมาปิคนิคร่วมกันบริเวณหน้าอาคารสภานิติบัญญัติ พร้อมทั้งร่วมใช้มาตรการกดดันรัฐบาลด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งชุมนุมบนท้องถนน หรือชุมนุมในบริเวณจุดให้บริการคมนาคมสาธารณะ

นอกจากนี้ นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ยังเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปิดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฮ่องกง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เขตหว่านไจ๋ ทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงเคลื่อนพลไปยังพื้นที่ดังกล่าวและปิดถนนฮาร์คอร์ด ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรของศูนย์กลางการเงินในฮ่องกง ส่งผลให้การจราจรกลายอัมพาต 

ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนที่ปักหลักชุมนุมบริเวณด้านนอกทำเนียบรัฐบาลตั้งแถวพร้อมกับกางร่มบนพื้นถนน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประท้วงได้ใช้ร่มเพื่อป้องกันตนเองจากสเปรย์พริกไทย และเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของ “การปฏิวัติร่ม” ซึ่งเคยเกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

แม้ว่าที่ผ่านมานางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จะออกมากล่าวขอโทษในการเป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในเกาะฮ่องกง พร้อมทั้งส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะไม่นำเอาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเข้าสู่การพิจารณาในสภานิติบัญญัติอีกครั้งแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกงคลี่คลายลง