‘สิงคโปร์’ รับอานิสงส์ประท้วงฮ่องกง

‘สิงคโปร์’ รับอานิสงส์ประท้วงฮ่องกง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ การประท้วงต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฝูงชนนับล้านในฮ่องกงอาจกระทบชื่อเสียงในฐานะฮับการเงินที่มีเสถียรภาพ และสิงคโปร์ฮับการเงินคู่แข่งก็อาจได้ประโยชน์จากวิกฤตินี้

นายลอว์เรนซ์ โลห์ ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อธรรมาภิบาล สถาบัน และองค์กรจากโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า วิกฤติทางการเมืองของฮ่องกงบั่นทอนชื่อเสียงของเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย

“สิงคโปร์จะได้รับผลประโยชน์บางอย่างโดยทันที” นายโลห์ระบุ พร้อมยกตัวอย่างรายงานข่าวที่ว่ามหาเศรษฐีหลายรายเริ่มย้ายเงินลงทุนออกจากฮ่องกงแล้ว

ฮ่องกงและสิงคโปร์แข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งจุดหมายปลายทางทางการเงินอันดับ 1 ของเอเชียมานานหลายปี ด้วยการดึงดูดธุรกิจระหว่างประเทศจากทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การที่คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ จึงเกิดกระแสความกังวลในแวดวงธุรกิจ และส่งผลให้ชาวฮ่องกงมากถึง 2 ล้านคนออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนน

ความรู้สึกไม่มั่นคงของบรรดาบริษัทไม่เพียงมาจากการชุมนุมครั้งใหญ่เท่านั้น แต่ยังมาจากการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งภาคเอกชนเกรงว่าอาจทำลายชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะสถานที่ปลอดภัยสำหรับทำธุรกิจ

กลุ่มที่คัดค้านวิตกว่าร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะทำให้ประชาชนต้องตกอยู่ใต้ระบบยุติธรรมที่คลุมเครือและเต็มไปด้วยการเมืองของจีน และเป็นภัยคุกคามต่อผู้วิจารณ์นโยบายของปักกิ่ง

“การที่ทางการบังคับใช้กฎหมายที่ตีความได้กว้างแบบนี้ มีแต่จะกระตุ้นให้ธุรกิจย้ายไปที่อื่น เช่น สิงคโปร์” นายริชาร์ด แฮร์ริส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพอร์ต เชลเตอร์ อินเวสต์เมนต์ เขียนในบทความบนเว็บไซต์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์

แม้ว่านางแคร์รี ลัม หัวหน้าผู้บริหารฮ่องกงได้สั่งระงับร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่เธอปฏิเสธที่จะถอนร่างกฎหมายนั้นออกจากวาระการพิจารณาของสภาอย่างถาวร

“ความไม่แน่นอนนี้อาจทำให้บริษัทต่าง ๆ ที่กำลังหาฐานที่มั่นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย อาจเลี่ยงเข้าสู่ฮ่องกงและหันไปหาสิงคโปร์แทน” นายเดวิด เว็บบ์ นักลงทุนในฮ่องกงที่สนับสนุนการมีบรรษัทภิบาลที่เข้มแข็งขึ้น กล่าว และว่า “หากคุณกำลังพิจารณาที่จะเปิดสำนักงานเป็นครั้งแรก คุณอาจจะดูแนวโน้มว่ากฎหมายเหล่านี้จะถูกนำกลับมาพิจารณาใหม่หรือไม่”

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การย้ายเงินทุนจากฮ่องกงน่าจะเป็นไปอย่างช้า ๆ มากกว่าไหลออกอย่างมหาศาล

“นักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่จะยังเลือกฮ่องกงมากกว่าสิงคโปร์ เนื่องจากภูมิประเทศอยู่ใกล้กว่า” นายอภิเนตร กาอูล นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวนระบุ