ยูเอ็นเผยมีหลักฐานบ่งชี้มกุฏราชกุมารซาอุฯมีเอี่ยวคดี“คาชอกกี”

ยูเอ็นเผยมีหลักฐานบ่งชี้มกุฏราชกุมารซาอุฯมีเอี่ยวคดี“คาชอกกี”

ผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ระบุว่า มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายจามาล คาชอกกี นักข่าวของวอชิงตัน โพสต์ ในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำนครอิสตันบุล ประเทศตุรกี

นายแอ็กเนส คัลลามาร์ด ผู้ตรวจสอบพิเศษของยูเอ็น กล่าวว่า หลังจากสืบสวนคดีนี้มานาน 6 เดือน พบว่า นายคาชอกกีตกเป็นเหยื่อของการสังหารที่ผ่านการวางแผนอย่างรอบคอบและอยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งทางการซาอุฯ มีส่วนรับผิดชอบภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล พร้อมทั้งขอให้ยูเอ็นเริ่มกระบวนการสืบสวนทางอาญา และแนะนำให้มีการใช้มาตรการลงโทษสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ของเจ้าชาย บิน ซัลมาน จนกว่าจะมีการพิสูจน์ได้ว่าพระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคาช็อกกี

อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุฯ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานการตรวจสอบนี้แต่อย่างใด

นายคาชอกกี ซึ่งถือสัญชาติซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้เขียนบทความวิจารณ์มกุฎราชกุมาร บิน ซัลมาน ในหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ หายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำเมื่อต้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ระหว่างที่เดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี โดยสื่อทั่วโลกรายงานว่า นายคาชอกกีถูกทุบตี วางยาและสังหารภายในสถานกงสุล ก่อนที่จะถูกหั่นเป็นชิ้นๆ