‘แอร์เอเชีย เอ็กซ์’เตรียมหวนให้บริการตลาดยุโรป

‘แอร์เอเชีย เอ็กซ์’เตรียมหวนให้บริการตลาดยุโรป

“แอร์เอเชีย เอ็กซ์” เล็งขยายตลาดในต่างแดน พร้อมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะกลับเข้าตลาดยุโรปอีกครั้ง หลังออกจากตลาดมา 7 ปี แต่ยังต้องพิจารณาหลายปัจจัย

นางราฟิดาห์ อาซิซ ประธานบริษัทแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในเครือแอร์เอเชีย กรุ๊ปของมาเลเซีย กล่าวในมหกรรมการบินนานาชาติ ครั้งที่ 53 ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า บริษัทไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะกลับเข้าสู่ตลาดยุโรปอีกครั้ง หลังยุติบริการเที่ยวบินไปยุโรปตั้งแต่ปี 2555

อย่างไรก็ตาม นางราฟิดาห์ระบุว่า ก่อนที่บริษัทจะตัดสินใจขั้นต่อไป จำเป็นต้องพิจารณาหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงต้นทุนในการดำเนินงานและรายได้คาดการณ์

“เราต้องประเมินภาพรวมทั้งหมดว่าแผนนี้จะตอบสนองความท้าทายต่าง ๆ ได้หรือไม่ เช่น การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมัน ระบบภาษีที่แตกต่างกันในสนามบินยุโรป และอื่น ๆ” ประธานแอร์เอเชีย เอ็กซ์ แถลงหลังเปิดตัวเครื่องบินแอร์บัส เอ330นีโอรุ่นใหม่ในงานดังกล่าว

นางราฟิดาห์ยกตัวอย่างว่า เครื่องบินที่บินไปกรุงลอนดอนและกรุงปารีสก่อนหน้านี้ ไม่ใช่เครื่องบินที่เหมาะสม เรื่องต้นทุนเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้บริษัทกระเด็นจากตลาดได้

“ในอนาคต เราต้องมองความเป็นจริงในการตัดสินใจสำหรับแผนระยะยาวของเรา”

ประธานแอร์เอเชีย เอ็กซ์เสริมว่า เครื่องบินลำใหม่ซึ่งใช้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับบริษัทในการวางกลยุทธ์และให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นแก่บรรดาผู้ถือหุ้นบริษัท ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารของบริษัทจะเป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะเริ่มใช้งานเครื่องบินลำใหม่ได้เมื่อใด โดยพิจารณาจากข้อเสนอของฝ่ายบริหาร

นอกจากนั้น นายนัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) กลุ่มของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เผยว่า การส่งมอบเครื่องบินรุ่น เอ330นีโอ จะแบ่งออกเป็นหลายรอบ “เราคาดว่าแอร์บัสจะสามารถส่งมอบเครื่องบินให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ได้ 6 ลำต่อปี”

สายการบินต้นทุนต่ำชั้นนำของโลกรายนี้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่น เอ330-900 จำนวน 100 ลำ มูลค่า 1.22 แสนล้านริงกิตจากผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่แห่งยุโรป ในจำนวนนี้ 66 ลำเป็นการสั่งซื้อแบบยกเลิกไม่ได้ และ 2 ลำเป็นการเช่า

นายนัดดา กล่าวว่า บริษัทจะรับมอบเครื่องบินลำแรกในเดือนหน้า ส่วนลำที่สองจะส่งมอบกันในเดือนส.ค.นี้ เพื่อประจำการในสนามบินนานาชาติดอนเมืองในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นฮับของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ในไทย

“เรายังไม่ตัดสินใจว่าฝูงบินใหม่จะเปิดบริการที่ไหน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างศึกษาแต่ละตลาด เพื่อทำความเข้าใจความต้องการและวิธีที่เราจะใช้ประโยชน์จากฝูงบินใหม่” นายนัดดาเผย และว่า “เรากำลังพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าตลาดใหม่จะทำกำไรให้เราได้ อีกทั้งเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้โดยสารของเราพึงพอใจเช่นกัน”