แผ่นดินไหวเสฉวน-เจ็บตายกว่า 100 คน

แผ่นดินไหวเสฉวน-เจ็บตายกว่า 100 คน

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่ามณฑลเสฉวนของจีน คร่าชีวิต 12 คนและบาดเจ็บกว่า 100 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิตและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากใต้ซากอาคาร

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีน รายงานวันนี้ (18 มิ.ย.) ว่า เกิดแผ่นดินไหวที่ชานเมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อคืนวันจันทร์ (17 มิ.ย.) มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไป 16 กม. โรงแรมที่อยู่ใกล้จุดแผ่นดินไหวพังทลาย

ฝ่ายบริหารเมืองอี้ปิน แถลงผ่านบล็อกเว่ยโป๋ว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 รายในเขตฉางหนิง และอีก 3 รายที่เขตฉีเซียน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านกว่า 4,000 คนอพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้ว

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยแพร่ภาพขณะหน่วยกู้ภัยนำตัวผู้รอดชีวิตออกมาจากซากหักพัง บางแห่งเสาไฟฟ้าล้มทับหลังคาตึก บ้านพังเป็นหลุม และเศษกระจกแตกกระจายตามถนน

นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังเผชิญแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 4 ครั้ง ซึ่งครั้งที่รุนแรงที่สุดวัดได้ขนาด 5.1

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวที่นครเฉิงตูเริ่มทำงานประมาณ 1 นาทีก่อนที่แรงสั่นสะเทือนจะรับรู้ได้ ส่วนที่เมืองยีบินมีสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าแค่ราว 10 วินาทีเท่านั้น

ขณะนี้ ทางการจีนได้ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 300 นายลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมเต็นท์อีก 5,000 หลัง เตียงพับได้ 10,000 เตียง และอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ฉุกเฉินอื่น ๆ