ปตท.สผ. เข้าซื้อกิจการพาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง ขยายฐานการเติบโตในตะวันออกกลาง

ปตท.สผ. เข้าซื้อกิจการพาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง ขยายฐานการเติบโตในตะวันออกกลาง

ปตท.สผ. เข้าซื้อกิจการพาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง ขยายฐานการเติบโตในตะวันออกกลางตามแผนกลยุทธ์เชิงรุก

​เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. (Partex Holding B.V.) หรือพาร์เท็กซ์ ที่มูลค่าการซื้อขายประมาณ 622 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ได้เข้าไปลงทุนในโครงการผลิตน้ำมันดิบบนบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศโอมาน รวมถึงโครงการอื่น ๆ ในหลายประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดโอกาสการลงทุนในตะวันออกกลาง

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค โฮลดิ้ง จำกัด (PTTEP HK Holding Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) ร้อยละ 100 ในพาร์เท็กซ์ จากมูลนิธิคาลอสท์ กุลเบนเคียน (Calouste Gulbenkian Foundation) โดยปัจจุบันพาร์เท็กซ์มีการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั้งโครงการที่อยู่ในขั้นต้นน้ำ (Upstream) และขั้นกลางน้ำ (Midstream) รวมทั้งหมด 7 โครงการ ใน 5 ประเทศ ได้แก่ โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) คาซัคสถาน บราซิล และแองโกลา โดยการลงทุนหลักของพาร์เท็กซ์อยู่ในประเทศโอมานและยูเออี

“พาร์เท็กซ์มีการลงทุนในแปลงสัมปทานบนบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศโอมานมานานกว่า 80 ปี การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่ง ปตท.สผ. ให้ความสำคัญแล้ว ยังทำให้สามารถสร้างพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติของทั้งโอมานและยูเออี และบริษัทน้ำมันระดับชั้นนำของโลกตามแผนกลยุทธ์ Expand & Execute” นายพงศธร กล่าว

ปตท.สผ. คาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการขายปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 16,000 บาร์เรลต่อวัน และปริมาณสำรองปิโตรเลียมพิสูจน์แล้วและปริมาณสำรองที่คาดว่าจะพบ (Proved and Probable Reserves) เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 65 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ตามสัดส่วนการลงทุน