'กำนันเป๊าะ' สมชาย คุณปลื้ม นักการเมืองชื่อดังชลบุรี เสียชีวิตแล้ว

'กำนันเป๊าะ' สมชาย คุณปลื้ม นักการเมืองชื่อดังชลบุรี เสียชีวิตแล้ว

ปิดตำนาน "กำนันเป๊าะ" สมชาย คุณปลื้ม นักการเมืองชื่อดังชลบุรี เสียชีวิตกลางดึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา ด้วยวัย 82 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี มาระยะหนึ่ง นับตั้งแต่ได้รับการพักโทษเมื่อ 14 ธ.ค. 2560

ต่อมา เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ปิดข่าว ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อเท็จจริงแต่อย่างใด แต่จากการสังเกตการณ์พบว่าได้มีรถของครอบครัวของกำนันเป๊าะจอดอยู่หลายคัน

ทั้งนี้จะมีพิธีรดน้ำศพนายสมชาย คุณปลื้ม ในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ที่วัดแจ้งเจริญดอน หนองมน ต.แสนสุข อ. เมืองชลบุรี

ขณะที่ ลูกชายคนเล็กของกำนันเป๊าะ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สั้นๆ ว่า "ผมรักพ่อครับ #RIP"

2_61

กำนันเป๊าะมีลูกชาย อย่างนายสนธยา คุณปลื้ม ที่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในหลายกระทรวง และมีลูกๆ เป็นผู้บริหารในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของ ชลบุรี ตามรอยผู้พ่อ

สำหรับประวัตินายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ เกิดวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 เป็นนักการเมือง นักธุรกิจชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก และเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขที่มีผลงานมากมายจนทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน

ทั้งนี้ นายสมชาย คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย และนางท้วม คุณปลื้ม เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 บิดาเป็นผู้ใหญ่บ้านในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ส่วนมารดามีอาชีพขายหมูในตลาดหนองมน กระทั่งมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กของตนเอง เมื่อจบชั้นประถม4 จากโรงเรียนวัดกลางดอน จึงลาออกจากโรงเรียนเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน– ศรีราชา – ชลบุรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาจึงหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง จึงหันไปจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยาทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นางสติล คุณปลื้ม มีบุตรธิดา รวม 5 คน เรียงลำดับดังนี้ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา, นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และ ประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี , นางสาว จิราภรณ์ คุณปลื้ม , นายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ และ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

นายสมชาย คุณปลื้มถูกจำคุกในคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ (กำนันยูร) ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเขา 25 ปี ศาลอาญาจึงออกหมายจำคุกโดยนับรวมกับโทษในคดีที่ดินเขาไม้แก้วซึ่งศาลจังหวัดชลบุรีพิพากษาให้จำคุกเขา 5 ปี 4 เดือน เป็นจำคุกทั้งสิ้น 30 ปี 4 เดือน ก่อนจะได้รับการพักโทษเมื่อปี 2561