ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

เหตุรัสเซียยังไม่ตัดสินใจขยายเวลาลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปรับลงขณะที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน และราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ร่วงลง 73 เซนต์ หรือ 1.4%  ปิดที่ 53.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 62.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า รัสเซียเป็นประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ บริษัทผลิตน้ำมันของรัสเซียออกโรงคัดค้านการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตรียมขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

นายอิกอร์ เซชิน ประธานบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียควรผลิตน้ำมันตามที่ต้องการ และเขาจะเรียกร้องการชดเชยจากรัฐบาล หากรัสเซียร่วมกับโอเปกในการขยายการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตรจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 3-4 ก.ค. จากเดิมในวันที่ 25-26 มิ.ย. เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีแนวโน้มขยายเวลาการปรับลดการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า “มีความเสี่ยงเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันมากเกินไป ขณะที่เราจำเป็นต้องวิเคราะห์ และพิจารณาว่าสถานการณ์ของตลาดจะเป็นไปอย่างไรในเดือนนี้ เพื่อให้มีการตัดสินใจที่สมดุลในการประชุมของโอเปก และประเทศพันธมิตรในเดือนก.ค.” นายโนวัคกล่าว

นายโนวัค ยังกล่าวว่า มีความเสี่ยงที่ผู้ผลิตน้ำมันจะทำการผลิตมากเกินไป และส่งผลให้ราคาทรุดตัวลงอย่างหนัก แต่เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันอาจดิ่งลงแตะระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล หากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่ได้ขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในสิ้นเดือนนี้