บราซิลปัดแบน ‘หัวเว่ย’ โครงการ 5จี

บราซิลปัดแบน ‘หัวเว่ย’ โครงการ 5จี

รองประธานาธิบดีบราซิลยัน ไม่คิดแบน “หัวเว่ย” จากโครงการ 5จี ตามกระแสชาติตะวันตก ชี้ประเทศจำเป็นต้องพัฒนาสัญญาณมือถือ

นายฮามิลตัน มูเรา รองประธานาธิบดีของบราซิล กล่าวกับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ของจีน จะไม่ถูกแบนจากการดำเนินการโครงการเครือข่าย 5จี ของบราซิล และว่า ความคิดเรื่องการแบนหัวเว่ย ไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากทางรัฐบาลบราซิลแต่อย่างใด

“ไม่ใช่ที่นี่ ไม่ใช่ในรัฐบาลของเรา เราเป็นประเทศที่ยังต้องมีการบูรณาการทางดิจิทัลมากกว่านี้ เพราะแค่คุณออกจากกรุงบราซิเลียไป 50 กิโลเมตร คุณก็จะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือให้ใช้แล้ว” นายมูเราระบุ

รองประธานาธิบดีบราซิลยังยืนยันด้วยว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ได้รับการร้องขอจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ให้ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ย ในการพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ช่วงที่ประธานาธิบดีเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า แม้รัฐบาลสหรัฐจะระบุว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามทางเทคโนโลยี และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายหรือถ่ายโอนเทคโนโลยีให้กับหัวเว่ย

อย่างไรก็ดี สหรัฐยังคงไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า หัวเว่ยสามารถใช้อุปกรณ์เครือข่ายในการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับเพื่อส่งมอบให้กับรัฐบาลจีน