ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษยอมรับเสพโคเคน

ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษยอมรับเสพโคเคน

หนังสือพิมพ์เดลี เมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า นายไมเคิล โกฟ หนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมรับว่าสมัยเป็นผู้สื่อข่าวเมื่อ20ปีก่อนเคยเสพโคเคนหลายครั้งและรู้สึกเสียใจที่ทำแบบนั้น

"เมื่อผมนึกย้อนถึงเหตุการณ์ในอดีต ผมไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้วที่ถือเป็นความผิดพลาดในชีวิต แต่ผมไม่เชื่อว่าความผิดพลาดในอดีตจะทำให้ผมไม่มีคุณสมบัติลงชิงชัยในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ"นายโกฟ กล่าว 

นายโกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เป็นคนล่าสุดที่ประกาศลงแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งกลายเป็นการสกัดโอกาสของอดีตพันธมิตรอย่างนายบอริส จอห์นสัน ที่ถือเป็นหนึ่งในตัวเก็งสำคัญ

จนถึงขณะนี้ มีลูกพรรคอนุรักษ์นิยมแสดงตัวชิงตำแหน่งแล้ว 11 คน แต่คาดว่าจะมีคนถอนตัวก่อนปิดรับสมัครในวันจันทร์(10มิ.ย.) โดยตัวเก็งได้แก่นายจอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่ลาออกจากคณะรัฐบาลเมื่อปีก่อน และเป็นแกนนำรณรงค์ให้เบร็กซิทเมื่อปี 2559 

จอห์นสันและผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหลายคนต้องการเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง ขณะที่นายโกฟ พร้อมให้เลื่อนกำหนดเบร็กซิทอีกครั้ง ส่วนนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศมองว่า เบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลงเท่ากับฆ่าตัวตายทางการเมือง

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม 313 คน รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเมย์ จะลงคะแนนลับรอบแรกในวันที่ 13 มิ.ย. และเลือกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเหลือผู้ชิงตำแหน่งสองคนภายในวันที่ 20 มิ.ย. จากนั้นจะให้สมาชิกพรรคที่มีประมาณ 100,000 คน เป็นคนตัดสิน คาดว่าจะแล้วเสร็จได้หัวหน้าคนใหม่ภายในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนก.ค.