“สี จิ้นผิง”หวานเจี๊ยบรัสเซียช่วงมึนตึงสหรัฐ

“สี จิ้นผิง”หวานเจี๊ยบรัสเซียช่วงมึนตึงสหรัฐ

ผู้นำจีนเชื่อมั่นว่ามีจีนความพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ที่เกิดจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐได้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เดินทางถึงกรุงมอสโก ตามแผนเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ 3 วัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พร้อมลงนามข้อตกลงความร่วมมือยุคใหม่ร่วมกัน ในช่วงที่จีนกำลังประกาศสงครามการค้ากับสหรัฐ

ประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียหารือกันที่ทำเนียบเครมลิน  ก่อนจะเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่ร่วมเดินทางไปกับนายสีในครั้งนี้ มีนายหวัง อี้ รัฐมตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายเหอ หลี่เฟิง ผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (เอ็นดีอาร์ซี)

การมาเยือนรัสเซียของผู้นำจีนครั้งนี้ สร้างความหวังให้แก่บรรดานักลงทุนชาวรัสเซีย ที่ต้องการให้สองประเทศบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนแรงงานและเทคโนโลยี

เปิดโอกาสและช่วยสร้างงานให้กับชาวรัสเซียและจีน ทั้งยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต และด้านพลังงานระหว่างกันมากขึ้นด้วย

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีจีน ได้ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นของรัสเซีย ระบุว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ แต่เศรษฐกิจของจีนยังคงขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและจีนเชื่อมั่นว่ามีความพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐได้