‘ออปโป้’ เปิดศึกชิงสมาร์ทโฟนพรีเมียม

‘ออปโป้’ เปิดศึกชิงสมาร์ทโฟนพรีเมียม

“ออปโป้” เดินเกมชิงที่ 1 สมาร์ทโฟนไทย ดันสินค้าใหม่ “รีโน่ ซีรีส์” ชิงเค้กเซ็กเมนท์พรีเมียม ชูจุดขายสเปคดี กล้องเทพ ฟังก์ชั่นครบ เล็งเทงบการตลาดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาทบุกตลาดเต็มสูบ ชี้สงครามการค้าจีน-สหรัฐไม่ส่งผลกระทบ

นายชานนท์ จิรายุกุล รองประธานกรรมการฝ่ายบริหาร ออปโป้ ประเทศไทย กล่าวว่า สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อยอดขายสมาร์ทโฟนออปโป้ในประเทศไทย บริษัทยังคงสามารถรักษาระดับการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ข้อมูลล่าสุดโดยบริษัทวิจัยคานาริสรายงานว่า ไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ออปโป้ครองอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนไทย มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 20%

"เราทำได้ดีมาสองไตรมาสติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ซึ่งสามารถทำยอดขายได้สูงสุดและขึ้นมาเป็นผู้นำสมาร์ทโฟนไทยได้เป็นครั้งแรก ด้วยส่วนแบ่งการตลาดราว 22%"

สำหรับทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง เน้นทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมมากขึ้น ตั้งเป้าไว้ว่าจะผลักดันให้สินค้ากลุ่มนี้แจ้งเกิด พร้อมๆ ไปกับยกระดับแบรนด์ ทำให้เป็นที่ยอมรับ และตัวเลือกสำหรับกลุ่มลูกค้าระดับบน มากกว่านั้นมีแผนขยายหน้าร้านให้ครอบคลุมมากขึ้น จากที่มีช็อปอยู่ราว 150 สาขา เตรียมเปิดตัวแฟล็กชิพสโตร์อีก 2-3 สาขา

เขาเผยว่า ออปโป้มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มสินค้าพรีเมียม 7% หวังไว้ว่าสิ้นปีนี้จะทำได้มากกว่า 10% ความท้าทายหลักๆ มาจากการแข่งขันกับผู้เล่นรายอื่นๆ ที่แข็งแกร่งอยู่ก่อนแล้ว อีกทางหนึ่งการทำตลาดสินค้ากลุ่มนี้แค่สเปคดีไม่เพียงพอ จำเป็นต้องตอบโจทย์ด้านอารมณ์ความรู้สึกได้ด้วย

ออปโป้ตั้งเป้าไว้ด้วยว่า ปี 2562 จะสามารถขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ในตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทย ภายใต้กลยุทธ์ที่เน้นนำเสนอสินค้าคุณภาพดี ราคาจับต้องได้ มีผลิตภัณฑ์ การตลาด และการบริการ เป็น 3 แกนหลักที่ให้ความสำคัญ

ล่าสุด เปิดตัว สมาร์ทโฟนพรีเมียม “ออปโป้ รีโน่ ซีรีส์(Oppo Reno Series)” มาพร้อมซีพียูสแนปดรากอน 855 แรม 8 กิกะไบต์ รอม 256 กิกะไบต์ กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 3 ตัว 48, 13 และ 8 ล้านพิกเซล ซูมได้ 10 เท่า สูงสุด 60 เท่า พร้อมฟีเจอร์และฟังก์ชั่นเพื่อการใช้งานทุกรูปแบบ เฉพาะรุ่นนี้จะใช้งบการตลาดมากกว่า 100 ล้านบาท แต่ยังไม่มีแผนนำรุ่น 5จีเข้ามาเนื่องจากโครงข่ายยังไม่รองรับ

ปัจจุบัน ผู้ใช้สมาร์ทโฟนออปโป้มีจำนวนมากกว่า 250 ล้านราย ใน 40 ประเทศทั่วโลก กลุ่มตลาดที่เติบโตอย่างมากคือพรีเมียม ซึ่งปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาด 6% หรือเติบโตมากถึง 863%

“ความสำเร็จของเรามาจากการโฟกัสตลาดที่ชัดเจน ขณะเดียวกันให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี ปีนี้บริษัทแม่มีแผนใช้งบลงทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์”

พร้อมระบุว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทยปีนี้มีแนวโน้มทรงตัว ยอดขายประมาณ 19 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เฉพาะสินค้าพรีเมียมราคา 2 หมื่นบาทขึ้นไปมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะมียอดขายเดือนละ 1 แสนเครื่อง

“ช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2562 คานาริสรายงานว่าภาพรวมสมาร์ทโฟนไทยตกลง โดยเชิงยอดขายลดลง 5% เชิงมูลค่าลดลง 15% ตลอดทั้งปีผมคาดว่าคงไม่มีการเติบโตที่หวือหวา เนื่องจากยังไม่มีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่เข้ามาเพิ่มแรงจูงใจ แต่ทั้งนี้เป็นไปได้ว่าจะเติบโตได้มากขึ้นหากมีปัจจัยกระตุ้นเช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ของผู้เล่นแต่ละแบรนด์ หรือโครงการชอปช่วยชาติช่วงปลายปี” นายชานนท์ กล่าว