นายกฯ เผยอย่าเพิ่งมองว่าตั้ง 'รัฐบาลเสียงข้างน้อย'

นายกฯ เผยอย่าเพิ่งมองว่าตั้ง 'รัฐบาลเสียงข้างน้อย'

นายกฯ เผย อย่าเพิ่งมอง ว่าตั้ง “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ลั่น ทุกคนรู้ดีอยากตั้งให้ได้โดยเร็ว ชี้ ปชช.รอความหวังอยู่

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.62 เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.ถึงกรณีที่มีการมองกันว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตอบรับร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ จะให้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไปก่อนว่า อย่าเพิ่งไปมองว่าอะไรจะเกิดขึ้นเลย เพราะวันนี้ยังไม่เกิดอะไรขึ้นทั้งสิ้น ต้องรอดูหลังวันที่ 5 มิ.ย. จะเป็นวันโหวตเลือกนายกฯ เรื่องนี้ก็เป็นวิถีทางทางการเมืองทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว การจัดตั้งรัฐบาลจะโดยเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อยก็ไม่รู้ แต่ทุกคนก็มุ่งหวังว่าจะให้เกิดเสียงข้างมาก ส่วนจะมากหรือน้อยเพียงใดก็ขอให้เคารพเสียงของประชาชนที่เลือกมาทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลทันทีเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าคำตอบทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าทุกคนอยากจะให้ตั้งรัฐบาลให้เร็ว

“เพราะฉะนั้นทุกคนที่อยู่ในกลไกการจัดตั้งครม. ก็ต้องหาทางออกให้ได้เพื่อทำให้เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เป็นรัฐบาลของประชาชน เป็นรัฐบาลของประเทศ เพราะฉะนั้นจึงต้องหาทางออกกันให้ได้ทุกคนต่างก็มุ่งหวังเข้ามาทำงานการเมือง เพื่อประชาชนด้วยกันทั้งสิ้น และประชาชนก็ยังรอความหวังจากรัฐบาลนี้อยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จแล้วสถานการณ์ทางการเมืองจะสงบเรียบร้อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ตนไม่อยากให้มองเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองอย่างเดียว เราต้องมองเรื่องของการมีเสถียรภาพ ความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคมสิ่งแวดล้อม และการกระจายรายได้ เราไปมองเรื่องการเมืองอย่างเดียวไม่ได้ การเมืองเป็นแต่เพียงกลไกหนึ่ง ในการทำหน้าที่เพื่อประชาชนทุกหมู่ทุกฝ่ายทุกเราทุกอาชีพทุกรายได้เพราะถือเป็นคนไทยทั้งประเทศ 70 ล้านคนเราเป็นรัฐบาลเพื่อประชาชนโดยประชาชนทั้งสิ้นภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข นายกฯทำคนเดียวไม่ได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นนายกฯ คนใดก็ตาม ทุกคนต้องร่วมมือกัน แบ่งแยกกันไม่ได้ทั้งนักการเมืองข้าราชการเอกชนและประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมทั้งหมดเพื่อทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า