'ภูมิธรรม' ระบุ ชิงนายกฯ คัดตัวเหมาะสมเลือกผู้นำสู้ในสภา

'ภูมิธรรม' ระบุ ชิงนายกฯ คัดตัวเหมาะสมเลือกผู้นำสู้ในสภา

"เพื่อไทย" ประชุมหารือเสนอแคนดิเดตชิงนายกฯ ชี้ 7 พรรคการเมืองยึดข้อตกลงให้เพื่อไทย-อนค.ตัดสิน บ่ายนี้มีคำตอบ พร้อมแจ้งหารือ อนค.

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.62 ที่พรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความพร้อมของ 7 พรรคการเมือง ที่จะเสนอชื่อบุคคล ร่วมโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ช่วงเช้าวันนี้พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และคณะกรรมการชุดต่างๆ และจะหารือถึงผู้ที่มีความเหมาะสมของ 7 พรรคการเมือง ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่สองสภาจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า จากการหารือของ 7 พรรคการเมืองเมื่อครั้งที่แล้ว พรรคการเมืองต่างๆ ยังยึดมั่นใจในข้อตกลง ที่จะให้พรรคเพื่อไทย กับพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้หารือว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการประชุมเมื่อได้ข้อยุติแล้วในช่วงบ่าย จะนำข้อหารือแจ้งต่อพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พรรคไม่ได้ส่งรายชื่อ เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ประกาศว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และคุณหญิงเองคงจะไม่ยอมตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ต่อสาธารณะด้วย เมื่อถามว่า ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยหลายคน มีความเห็นอยากให้พรรค เสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรครับฟังความคิดเห็นส.ส.ทุกคนจากการที่ ส.ส.ไปพบปะชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่า และเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ อย่างไรก็ดีในการประชุมของพรรคช่วงเช้านี้ จะมีการพูดคุย 2 เรื่อง คือปัญหาความต้องการของประชาชนที่ได้สะท้อนมาอยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหา และเรื่องความร่วมมือของ 7 พรรคการเมืองที่จะไปร่วมต่อสู้กันในสภาฯ เราจะหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อสะท้อนเจตจำนงของประชาชน เพื่อจะปฏิเสธกฎเกณฑ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ในฐานะที่มีส.ส.เป็นอันดับหนึ่งหากพรรคเพื่อไทยไม่ส่งรายชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ ในนามพรรค จะตอบคำถามต่อประชาชนและสังคมอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จากกระบวนการที่เกิดขึ้นเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ถ้าหากการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะด้วยกติกาที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงของสังคม สิ่งที่เกิดมาจากกติกาที่บิดเบี้ยวทำให้เกิดสภาพปัญหาเช่นนี้ แม้แต่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อก็เข้าสภาฯ ไม่ได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดพรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยสานต่อเจตนารมณ์ประชาชนให้บรรลุผล จะร่วมมือกันอย่างแข็งแรงเพื่อร่วมฝ่าฝันในกฎกติกาแบบนี้

เมื่อถามถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีความเหมาะสมหรือไม่ และจะมีอุปสรรคทางข้อกฎหมายประการใดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้ง 7 พรรคการเมือง ผู้นำ หัวหน้าแต่ละพรรคล้วนมีคุณสมบัติครบถ้วน มีความพร้อมเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ , นายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยแม้ไม่ได้เป็นส.ส. แต่ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน หรือพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยก็เหมาะสมเพียงแต่ติดข้อกฎหมายถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯไม่ได้เพราะมี ส.ส.ไม่ถึง 25 คน ส่วนนายธนาธร ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังถือว่ามีคุณสมบัติ สามารถเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกฯ ได้ จากนี้ไปทุกพรคต้องไปทำความเข้าใจ กฎกติกาที่เป็นแบบนี้ จะเลือกผู้นำเฉพาะหน้าไปสู้กันในสภาฯ อย่างไร ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า

ขณะที่วันนี้ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ก็ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมกับเปิดเผยถึงความพร้อมของ 7 พรรคการเมือง เรื่องผู้ที่จะถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ ด้วยว่า พรรคเพื่อชาติเคารพในการตัดสินใจของ 7 พรรคการเมือง ไม่ว่าใครได้รับการเสนอชื่อล้วนมีความเหมาะสม อย่างไรก็ดีก่อนการโหวตเลือกนายกฯ อยากให้ผู้ทีได้รับเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์

ขณะที่ "นายชัยเกษม นิติสิริ" หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าผลการหารือออกมาเป็นอย่างไร ตนเคารพการตัดสินใจในผลการหารือของ 7 พรรคการเมือง ไม่ว่าจะเสนอชื่อใคร ล้วนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น