‘ฮุน เซน’ ลั่นเพิ่มผลิต-นำเข้าไฟฟ้า

‘ฮุน เซน’ ลั่นเพิ่มผลิต-นำเข้าไฟฟ้า

ผู้นำกัมพูชาย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะเพิ่มแหล่งพลังงานไฟฟ้าของประเทศ พร้อมเล็งนำเข้าพลังงานจากเพื่อนบ้านลาวเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวถึงการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างพิธีสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพนมเปญ วานนี้ (3 มิ.ย.)ว่า เขาได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และพูดคุยถึงเรื่องพลังงาน และได้แสวงหาความช่วยเหลือจากฝ่ายญี่ปุ่นในการสร้างสายส่งไฟฟ้าเพื่อนำเข้าพลังงานจากลาว

“ในปีหน้า กรุงพนมเปญจะไม่เผชิญกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าอีกต่อไป กรุงพนมเปญต้องการไฟฟ้าอีกราว 400 เมกะวัตต์ เราจะเพิ่มขนาดการผลิตจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน และระหว่างการเยือนญี่ปุ่น ผมได้หารือกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ และร้องขอความช่วยเหลือในการสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงจากชายแดนลาวมายังกรุงพนมเปญ” สมเด็จฮุนเซน กล่าว

นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังได้เจรจาจัดซื้อไฟฟ้า 1,700 เมกะวัตต์ จากเขื่อนไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าถ่านหินในลาวด้วย

เมื่อไม่นานนี้ กัมพูชา โดยเฉพาะในกรุงพนมเปญ เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานราว 400 เมกะวัตต์ เนื่องจากแหล่งพลังงานมากกว่าครึ่งมาจากเขื่อนไฟฟ้าที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างราบรื่นจากปัญหาความแห้งแล้ง

กระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา ระบุว่า ปัจจุบัน ประเทศมีแหล่งพลังงานหลักอยู่ 3 แหล่ง ประกอบด้วย เขื่อนไฟฟ้า 1,329 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าถ่านหิน 538 เมกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์ 64.77 เมกะวัตต์ ขณะที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของกัมพูชาในปี 2561 รวมทั้งสิ้น 2,650 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นราว 15% เมื่อเทียบกับปี 2560

เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการพลังงานอีก 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการเขื่อนไฟฟ้า 1 โครงการ และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์อีก 3 โครงการเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานในประเทศ