'หญิงหน่อย' ยันไม่ขอรับตำแหน่งนายกฯ

'หญิงหน่อย' ยันไม่ขอรับตำแหน่งนายกฯ

"หญิงหน่อย" ยันไม่ขอรับตำแหน่งนายกฯ ระบุต้องรักษาคำพูด เคยประกาศไปแล้วไม่ขอรับการเสนอชื่อจะเสียสัจจะไม่ได้

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.62 เวลา 17.30น. ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย สนับสนุนให้คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นแคนดิเดตชิงนายกรัฐมนตรีว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายเป็นแม่ทัพ นำนักรบให้ออกไปทำงาน ก็ได้พยายามนำพาไปสู่จุดมุ่งหมาย ให้ชนะเลือกตั้งมากที่สุด

"ขณะนั้นพรรคเพื่อไทยประกาศไว้อย่างชัดเจน จะขอหยุดการสืบทอดอำนาจ และแก้เศรษฐกิจให้ประชาชน แม้ในวันนี้เกมจะเปลี่ยนไป แต่เมื่อได้ประกาศไปแล้ว ในฐานะนักการเมือง คำพูดต้องสำคัญ ยิ่งคนดูหมิ่นดูแคลนนักการเมือง เป็นพวกสับปลับ เชื่อไม่ได้ เรายิ่งต้องรักษาคำพูดในสัจจะวาจา เมื่อประกาศไปแล้วจะเสียสัจจะไม่ได้ ไม่ว่าตนจะอยู่ตรงส่วนไหน ก็สามารถทำงานช่วยเหลือได้ หากสมาชิกพรรคส่วนใหญ่ยังยืนยันสนับสนุนตนอีก ตนก็จะอธิบายให้ทราบ เหมือนที่ได้พูดไปว่าเหตุใดไม่ขอรับการเสนอชื่อ ชิงเเคนดิเดตนายกฯส่วนจะมีการเสนอชื่อใครชิงแคนดิเดตนายกฯ เข้าใจว่า ก่อนวันประชุมเลือกนายกฯ พรรคร่วมทั้ง7พรรค จะมีการหารือกันอีกครั้ง"

เมื่อถามว่าไม่กี่วันก่อนเเกนนำบางพรรคกล่างทำนองว่าหลังการเลือกนายกฯ หากตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็อาจจะยุบสภาฯ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า "พรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้วค่ะ แต่เชื่อว่าคนขู่ คงไม่กล้ายุบหรอกค่ะ"

คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำให้คนการเมืองอ่านหนังสือ Animal farm ว่า ส่วนตัวไม่ได้อ่านหนังสือ เล่มนี้ เพียงแต่อ่านเรื่องย่อขนาดยาว หนังสือดังกล่าวสะท้อนการใช้อำนาจของเผด็จการ โดยไม่ฟังเสียงคนอื่น จนทำให้เกิดปัญหา ซึ่งเนื้อหาในหนังสืออาจจะสะท้อนปัญหาคล้ายในประเทศไทย เพราะการที่ผู้ปกครองแนะนำให้อ่าน อาจเป็นเพราะอาจจะอยากให้คนอื่นปรับไปทำตามนั้นหรือไม่

เมื่อถามว่า กระแสข่าวในโลกโซเชียลวันนี้ที่มีการแชร์ว่ากลุ่ม สามมิตรของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)อาจย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทยเพราะไม่พอใจที่ไม่ได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ ยินดีที่จะให้กลุ่ม สามมิตรกลับมาตั้งรัฐบาลและร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า “เคยบอกแล้วว่าคนที่ย้ายออกไปขอให้ไปแล้วไปลับ กรวดน้ำให้แล้ว พรรคเพื่อไทยไม่มีผลประโยชน์ในการทำงาน ต้องการคนจริงใจไปช่วยประชาชน ไม่ใช่คนที่อ้างประชาชนไปหาผลประโยชน์ คนบางกลุ่มที่ย้ายออกจากพรรคไปแล้วก็ไม่ต้องย้ายกลับมา”