'ปารีณา' แจงปม 'อีช่อ' เป็นศัพท์ท้องถิ่น ปัดพาดพิง 'พรรณิการ์'

'ปารีณา' แจงปม 'อีช่อ' เป็นศัพท์ท้องถิ่น ปัดพาดพิง 'พรรณิการ์'

“ปารีณา” แจงปม “อีช่อ” เป็นศัพท์ท้องถิ่นใช้ตำหนิคนไม่มีวินัย ปัดพาดพิง “พรรณิการ์” ลั่นส่วนตัวไม่สู้คน อย่าตบกันเลย พร้อมวิ่งหนีอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.62 นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วนายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางเข้าชี้แจงกับสื่อมวลชนถึงกรณีไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งใช้คำพูดว่า “อีช่อ” จนกลายเป็นประเด็นให้สังคมเข้าใจว่าพาดพิงถึงไปนางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยนางสาวปารีณา กล่าวว่า คำว่าช่อ ตนไม่ได้ระบุถึงใคร แต่คำว่าอีช่อ แถวบ้านของตนหมายถึง คนที่ไม่รักษากฎระเบียบ เป็นคนที่เรียกกันแถวบ้าน เป็นเหมือนคำที่เรียกกันเล่นๆ เป็นคำเปรียบเปรยถึงคนที่รักษากฎระเบียบ เราก็จะเรียกกันอย่างนี้ และก็เรียกกันมานานแล้ว

นางสาวปารีณา กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีการพูดพาดพิงไปถึงพรรคสีส้ม เนื่องจาก ส.ส.ในพรรคสีส้มไม่เคารพกฎระเบียบในการประชุมสภา ซึ่งในวันประชุมดังกล่าว ก็รู้สึกว่านางสาวพรรณิการ์ก็ไม่เคารพระเบียบการประชุมเลย เมื่อเห็นไมโครโฟน ก็เดินไปกดปุ่มเพื่อจะพูด ทั้งที่ประธานสภาฯ บอกให้นั่งลงก็ยังไม่นั่ง และยังไม่หยุดพูด จนเพื่อนสมาชิกยกมือประท้วง ก็ยังไม่ฟัง ทำให้เสียเวลาในการประชุมสภา ที่สำคัญคือเรื่องที่นางสาวพรรณิการ์พูด ก็ไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระการประชุม แต่กลับมาพูดเรื่องประชาธิปไตย เรื่องเผด็จการ เรื่องการเหยียดเพศต่างๆนานา ซึ่งสภาไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่หาเสียง แต่ยืนยันว่า สิ่งที่ตนไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ไม่ได้หมายถึงนางสาวพรรณิการ์ แต่ถ้าเขาจะกินปูนร้อนท้อง หรือรู้สึกแสบถึงทรวง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่กระแสโซเชียลมีเดียโจมตีอย่างหนัก นางสาวปารีณา กล่าวว่า “วันนี้ดิฉันเป็นเหยื่อของโซเชียลมีเดีย การที่คนเข้ามาต่อว่า ด่าทอหยาบคาย พาดพิงไปถึงคุณพ่อเรื่องยิงสุนัขตาย รวมถึงที่ถูกกล่าวหาว่าค้าอาวุธสงคราม พาดพิงถึงวัวที่ดิฉันเลี้ยงไม่ดี ต่อว่าดิฉันแย่งวัวตัวเองกินหญ้า ถึงฟันดิฉันว่าฟันไม่สวย แม้กระทั่งกล่าวหาว่าดิฉันเป็น กะ... ซึ่งก็คิดว่าจะเอาเรื่องเหล่านี้ไปแจ้งความด้วย”

ส่วนกรณีที่มีการติดแฮชแท็กว่าปารีณาค้าอาวุธ จนติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ นางสาวปารีณา กล่าวว่า เรื่องปารีณาค้าอาวุธไม่เกี่ยวกับเรื่องอีช่อ เขาพยายามเบี่ยงประเด็นไปสู่ในสิ่งที่ดิฉันไม่ได้ทำ ถ้าดิฉันค้าอาวุธ ก็คงไม่ได้มาอยู่ตรงนี้ ต้องไปอยู่ในคุก

นางสาวปารีณา กล่าวย้ำว่า การไลฟ์สดที่พูดพาดพิงถึงคำว่าอีช่อ ไม่ได้เป็นการผิดพลาด เพราะเป็นการตั้งใจ และยืนยันจะเล่นโซเชียลมีเดียเหมือนเดิม เป็นตัวของตัวเอง และถ้าเราไม่เป็นคนไม่ดีอย่างที่เขาพูดจริง ดิฉันก็คงไม่ได้เป็น ส.ส.มา 4 สมัย และคงสอบตก ซึ่งดิฉันไม่เคยสอบตกแม้แต่สมัยเดียว

เมื่อถามว่ากรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้โพสต์ข้อความพาดพิงไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรีที่หนีไปนครดูไบ นางสาวปารีณา กล่าวยอมรับว่า ดิฉันได้พูดถึงนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว สามารถย้อนไปดูได้ ดิฉันตั้งใจและยินดีน้อมรับ แต่ท่านต้องบินกลับมาดำเนินคดีกับดิฉัน

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การกระทบกระทั่งในที่ประชุมสภา ที่อาจถึงขั้นใช้ความรุนแรงหรือไม่ นางสาวปารีณา ตอบด้วยน้ำเสียงราบเรียบ ว่า “อย่าตบกันเลย อย่าตบกัน ไม่ดี ถ้าตบ ดิฉันก็ไม่สู้ วิ่งหนีอย่างเดียว”