ศาลเปิดสมัครตำรวจศาลหญิง รับขรก.สอบโอนย้าย

ศาลเปิดสมัครตำรวจศาลหญิง รับขรก.สอบโอนย้าย

ศาลยุติธรรม รับสมัครขรก.โอนย้าย เป็นตำรวจศาลหญิง 40 อัตรา ร่วมทำงานตำรวจศาลชาย

นายปุณณพัฒน์ มหาลี้ตระกูล ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักการเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ภายหลังการคัดเลือก ผอ.ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ผอ.ระดับต้น) ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าพนักงานตำรวจศาล (หรือ Court Marshal) เสร็จสิ้นแล้ว โดย พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ.2562 มีผลใช้บังคับแล้วหลังจากประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับภารกิจและด้านบุคคลากรให้ได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีความเหมาะสม และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง เจ้าพนักงานตำรวจศาล (หรือ Court Marshal)

คณะกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรม (ก.ศ.) ก็ได้เปิดรับโอนข้าราชการ มาดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานตำรวจศาล (ชุดแรก) 2 ประเภท คือ 1.ประเภทวิชาการ 2.ประเภททั่วไป (หน่วยปฎิบัติ) รวมจำนวน 40 คน ตามที่ได้รับงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะปิดรับสมัคร ในวันที่ 31 พ.ค.นี้

ล่าสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ก็ได้เปิดรับสมัครรับโอนข้าราชการตามกฎหมายอื่น เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าพนักงานตำรวจศาล ประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ และตำแหน่ง เจ้าพนักงานตำรวจศาลหญิง ระดับปฏิบัติการหรือระดับชำนาญการด้วย โดยให้มีคุณสมบัติ ดังนี้

1.กรณีเป็นระดับชำนาญการพิเศษ ต้องมียศไม่ต่ำกว่า พ.อ.หรือน.อ. หรือ น.อ.อ.หรือ พ.ต.อ. หรือเทียบเท่า และต้องมีอายุไม่เกิน 45 ปี ณ วันที่ยื่นใบสมัคร ส่วนกรณีที่เป็นระดับปฏิบัติการ หรือระดับชำนาญการ ต้องมียศไม่ต่ำกว่า ร.ท.หรือ ร.ท. หรือ ร.อ.ท. หรือ ร.ต.ท. ซึ่งอายุไม่เกิน 40 ปี ณ วันที่สมัคร 2.จบปริญญาตรีทางกฎหมาย หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน 3.เคยผ่านการรักษาความปลอดภัย หรือการปราบปราม หรือการสืบสวนสอบสวน หรือการข่าว หรืองานตรวจสอบประวัติพฤติการณ์บุคคล ไม่น้อยกว่า 5 ปี มีทักษะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง

4.เป็นหรือเคยเป็น นายทหาร หรือนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย หรือการปราบปราม หรือการสืบสวน หรือการข่าว งานตรวจสอบประวัติพฤติการณ์บุคคลในตำแหน่งประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ หรือสูงกว่า

โดยกรณี เจ้าพนักงานตำรวจศาลหญิง นั้น ปฏิบัติหน้าที่ในการติดตามจับกุม กรณีมีผู้ต้องหาหญิงหลบหนีหมายจับของศาล นายปุณณพัฒน์ ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักการเจ้าหน้าที่ กล่าวย้ำว่า ผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก จะต้องเป็นผู้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการเพื่อพิจารณารับโอนข้าราชการจากส่วนราชการอื่นก่อน โดยจะพิจารณาจากเอกสารและหลักฐานการสมัคร ซึ่งทั้ง 2 ประเภทเปิดรับสมัครจนถึง 4 มิ.ย.62 ซึ่งสมัครได้ 3 ช่องทาง 1.ยื่นใบสมัครด้วยตัวเอง ที่สำนักการเจ้าหน้าที่ 2.ส่งใบสมัครไปรษณีย์ด่วนพิเศษ 3.ส่งเอกสารการสมัครผ่าน e-mail ที่ [email protected]