จีนเลิกนำเข้าเนื้อหมูกว่า 3 พันตัน

จีนเลิกนำเข้าเนื้อหมูกว่า 3 พันตัน

ในช่วงที่สงครามการค้าสหรัฐและจีนกำลังตึงเครียด มีรายงานว่า จีนยกเลิกคำสั่งซื้อเนื้อหมูจากสหรัฐกว่า 3,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณมากที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี ส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกเนื้อหมูของสหรัฐที่มีมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อวาน ระบุว่า ผู้ซื้อจากจีนยกเลิกคำสั่งซื้อเนื้อหมูจากสหรัฐจำนวน 3,247 ตัน ซึ่งเป็นการยกเลิกคำสั่งซื้อครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกเนื้อหมูของสหรัฐที่มีมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์การยกเลิกคำสั่งซื้อมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีนำเข้ากับสินค้าจากจีนเป็นอัตรา 25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา  ภาคเกษตรกรรมสหรัฐได้รับอานิสงส์จากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในจีน ทำให้จีนนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐมากขึ้น แต่จากปัญหาสงครามการค้า และจีนขึ้นภาษีนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐ ทำให้ความต้องการเนื้อหมูจากสหรัฐลดลงไปด้วยและขณะนี้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยกระดับขึ้นอีกขั้นหลังสหรัฐใช้ทั้งประกาศภาวะฉุกเฉินและขึ้นบัญชีดำเพื่อสกัดกั้นบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีนเข้าสู่ตลาดสหรัฐ

ผลสำรวจของรอยเตอร์ พบว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะประสบภาวะถดถอย โดยนักเศรษฐศาสตร์ บอกว่า มีโอกาส 40%ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยภายใน 2 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นจาก 35% ในการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว