'กัญชา' แปลงแรกออกดอก ผลิตยา 2,500 ขวด

'กัญชา' แปลงแรกออกดอก ผลิตยา 2,500 ขวด

ป.ป.ส.เร่งขับเคลื่อนนโยบายกัญชา ย้ำชัดตั้งไข่ 5 ปีแรกต้องทำร่วมกับรัฐเท่านั้น กัญชาแปลงแรกของ อภ. ออกดอกแล้ว คาดเดือนก.ค.นี้ผลิตน้ำมันกัญชาได้ 2,500 ขวด

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.62 สำนักป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา ภายหลังมีการประกาศใช้ พรบ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ว่า ขณะนี้ป.ป.ส.ได้เร่งสร้างการรับรู้เรื่องกัญชาถึงเจตนารมณ์ของกฎหมาย ให้แก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่จะปลูกหรือผลิตกัญชาได้นั้น ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการองค์การอาหารและยา(อ.ย) ซึ่งในช่วง 5 ปีแรก ต้องดำเนินการโดยรัฐหรือร่วมกับรัฐ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาอย่างถูกกฎหมายและได้มีการดำเนินการปลูกแล้ว 2 องค์กร คือ องค์การเภสัชกรรม(อภ.) และมหาวิทยาลัยรังสิต ส่วนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกซึ่งอยู่ระหว่างขออนุญาตปลูก ในส่วนขององค์การเภสัชกรรมที่ได้มีอนุญาตให้การปลูกกัญชาไปก่อนหน้านี้ขณะนี้กัญชาใกล้จะออกดอกแล้ว คาดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้ จะสามารถสกัดน้ำมันจากกัญชาที่ปลูกได้ ประมาณ 2,500 ขวดๆ ละ 5 ซีซี

เลขาธิการฯ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลยังได้สนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยกัญชา เพื่อพัฒนาตำรับยาเพิ่มขึ้นจาก 16 ตำรับยา เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยที่จะนำกัญชามาใช้ประโยชน์เพื่อการรักษาอาการป่วยได้ โดย ป.ป.ส.และกระทรวงสาธารณสุข ได้วางมาตรการเร่งด่วนจัดหากัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาคการผลิต การใช้การศึกษาวิจัย และพัฒนาตำรับยาให้สามารถนำไปใช้หรือศึกษาวิจัยได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ และมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม พิจารณาจัดหากัญชาอย่างเร่งด่วน เพื่อใช้ในระยะสั้นๆ ต่อไป