เผยรมต.ลาออกนั่งส.ว.อื้อ แต่ครม.ยังเหลือเกินครึ่ง

เผยรมต.ลาออกนั่งส.ว.อื้อ แต่ครม.ยังเหลือเกินครึ่ง

"รองฯวิษณุ" ยอมรับมี "รัฐมนตรี" ลาออกเพื่อเป็นส.ว.หลายคน แต่ "ครม." ยังเหลือเกินครึ่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีลาออกไปเป็น ส.ว. ว่า ไม่จำเป็นต้องออกวันนี้ แต่ขอให้ก่อนวันที่จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าวันที่ 10 พ.ค. บางท่านอาจจะออกวันนี้ หากเคลียร์ปัญหาของตัวเองได้ ซึ่งจะมีผลพรุ่งนี้หรือยื่นพรุ่งนี้ไปมีผลมะรืนนี้ แต่ขอความกรุณาอย่าให้มีผลเกินวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งวันนี้จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายของรัฐมนตรีที่จะลาออกไปเป็น ส.ว. ส่วนคนที่เหลืออยู่ก็ยังจะต้องประชุม ครม. ต่อไป

เมื่อถามว่า กระทรวงที่มีรัฐมนตรีลาออกไปไม่ต้องตั้งรัฐมนตรีใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ต้องตั้ง แต่ต้องให้มีรักษาการแทน โดยใช้รัฐมนตรีด้วยกันหรือรองนายกรัฐมนตรีไปรักษาการแทนได้ เช่นเดียวกับ 4 รัฐมนตรีออกไปทำงานพรรคพลังประชารัฐ คือ นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ฟูตระกูล ก็ไม่ได้ตั้งใครเหมือนกัน แต่ต้องมีคนไปรักษาการ ในวันนี้หากมีรัฐมนตรีออกอีกก็ต้องจ้างคนไปรักษาการแทน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศที่จะลาออกไปเป็นส.ว.ในขณะเดียวกันประเทศไทยต้องทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน นายวิษณุตอบว่า ไม่น่าจะมีปัญหา ได้คิดทางออกไปแล้ว ซึ่งนายดอน ก็ได้คิดทางออกไปแล้วเช่นกัน ส่วนจะยังคงเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศหรือไม่นั้นก็คงต้องรอดูกันต่อ

เมื่อถามว่า จะมีรัฐมนตรีกี่คนที่ลาออกไปกี่คน นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ แต่ยอมรับว่ามีรัฐมนตรีลาออกไปพอสมควร ครม. ที่เหลืออยู่ก็เข้าใจว่าเกินกว่าครึ่ง