สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชสมบัติ

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชสมบัติ

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทรงประกาศสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนส่งมอบราชบัลลังก์ต่อให้มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะที่จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่พรุ่งนี้ (1 พ.ค.)

พระราชพิธีสละราชสมบัติอย่างเรียบง่ายใช้เวลาเพียง 10 นาที เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น.วันนี้ (30 เม.ย.) ตามเวลาญี่ปุ่น (15.00 น.ตามเวลาไทย) ที่พระที่นั่งต้นสน ณ สำนักพระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมพรรษา 85 พรรษา จะยังทรงดำรงตำแหน่งไปจนถึงเที่ยงคืนวันนี้ ปิดฉากรัชสมัยเฮเซที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2532 

จากนั้นเมื่อนาฬิกาของญี่ปุ่นเข้าสู่วันที่ 1 พ.ค. ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง เจ้าชายนารุฮิโตะมกุฎราชกุมารจะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ เข้าสู่รัชสมัยเรวะ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีกระแสพระราชดำรัสเป็นครั้งสุดท้ายว่า ทรงใช้เวลาตลอดรัชสมัย 30 ปีปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความให้เกียรติและรักประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการพรอันประเสริฐ พระองค์ขอขอบใจจากใจจริงไปยังพสกนิกรชาวญี่ปุ่นที่ยอมรับพระองค์ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศและให้การสนับสนุนด้วยดี

ขณะที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่มาร่วมงานในวันนี้ ต่างรู้สึกซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ทั้งการเสด็จเยือนพื้นที่ประสบภัยและเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ